31/03/2017 10:38 GMT+7

Mỹ đặt điều kiện hợp tác với Nga

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) tuyên bố lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad không còn là trọng tâm của Mỹ khi tìm kiếm giải pháp chiến lược mới cho cuộc xung đột ở Syria.

Mỹ không còn xem việc lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad là trọng tâm trong giải quyết cuộc xung đột ở Syria - Ảnh: AFP
Mỹ không còn xem việc lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad là trọng tâm trong giải quyết cuộc xung đột ở Syria - Ảnh: AFP

Phát biểu trước các phóng viên tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York ngày 30-3, bà Nikki Haley cho biết Mỹ đang chú trọng vào việc hợp tác với các nước như Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc chiến Syria hơn là tập trung vào tương lai của Tổng thống Assad.

“Chúng tôi đang hướng tới việc thay đổi các ưu tiên và ưu tiên của chúng tôi sẽ không còn tập trung vào việc lật đổ ông Assad. Không cần thiết cứ phải tiếp cận theo cách của chính quyền cũ. Ưu tiên bây giờ là nên nhìn vào cách các vấn đề nên được giải quyết như thế nào, phải hợp tác với ai để tạo ra sự chuyển biến ở Syria”, Reuters dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc khẳng định.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng phát đi thông điệp tương tự khi đang ở thăm Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng số phận của Tổng thống Assad về lâu dài "nên để cho người dân Syria tự quyết định".

Những ý kiến này đã vấp phải sự phản đối của thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain, người đang giữ chức chủ tịch Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ.

Ông McCain cho rằng cách tiếp cận mang tính thỏa hiệp với Nga và chính quyền Assad sẽ khiến đồng minh của Mỹ thất vọng với Washington.

Trong một diễn biến khác liên quan, hãng tin TASS của Nga ngày 30-3 dẫn lời của một đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Washington sẵn sàng hợp tác với Matxcơva trong các lĩnh vực thực tế và có lợi cho người dân Mỹ, đồng thời kiên quyết bảo vệ lợi ích của các đồng minh. 

Trong các lĩnh vực mà hai bên còn bất đồng, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố nước này sẽ bảo vệ các lợi ích và giá trị của Mỹ cũng như của các đồng minh và đối tác của Mỹ. 

Phía Mỹ cũng nhấn mạnh sẽ tiếp tục gây sức ép cho tới khi Nga thực hiện các nghĩa vụ theo Thỏa thuận Minsk về giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine. 

Trước đó cũng trong ngày 30-3, phát biểu tại Diễn đàn quốc tế về Bắc Cực lần thứ 4 đang diễn ra tại thành phố Arkhangelsk (Nga), Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga mong muốn xây dựng mối quan hệ đối tác với Mỹ.

Theo nhà lãnh đạo Nga, những thông tin trái chiều thực chất đều sai lệch và khiêu khích được những “thế lực” sử dụng trong cuộc chiến nội bộ ở Washington.

Tổng thống Putin cho rằng Nga và Mỹ có nhiều lĩnh vực có thể hợp tác như vấn đề Bắc Cực hay thiết lập và tăng cường sự hợp tác về Syria trong tương lai.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên