29/03/2017 10:09 GMT+7

Scotland trưng cầu ý dân lần nữa về việc tách khỏi Anh

D. KIM THOA
D. KIM THOA

 TTO - Nghị viện Scotland đã chấp thuận đề xuất của chính phủ về việc tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về việc tách khỏi Vương quốc Anh trong cuộc bỏ phiếu ngày 28-3.

Thủ tướng Anh Theresa May (phải) tiếp thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon tại một khách sạn ở Glasgow, Scotland ngày 27-3 - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Anh Theresa May (phải) tiếp thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon tại một khách sạn ở Glasgow, Scotland ngày 27-3 - Ảnh: Reuters

Theo báo Independent (Anh), nghị viện Scotland đã ủng hộ đề nghị của thủ hiến Nicola Sturgeon trong việc tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai về việc đòi độc lập của Scotland.

Đây sẽ là một cuộc bỏ phiếu hệ trọng nữa mà rất có thể sẽ dẫn tới kết quả Scotland rời khỏi Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (gọi tắt là Vương quốc Anh).

Cuộc bỏ phiếu về vấn đề này ở Scotland đã bị hoãn lại đến ngày 28-3 sau vụ tấn công ở thủ đô London tuần trước.

Với 69 phiếu thuận so với 59 phiếu chống, nghị viện đã nhất trí ủy nhiệm cho thủ hiến Scotland tiến hành các bước tiếp theo để tổ chức cuộc trưng cầu ý dân trong thời gian từ mùa thu 2018 đến mùa xuân 2019.

Tuy nhiên thủ tướng Anh Theresa May đã bác bỏ việc tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân thứ hai về tương lai của Scotland trong lúc các cuộc đàm phán về việc Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit) đang diễn ra.

Bà May nói giờ "không phải lúc" để tiến hành một cuộc bỏ phiếu khác.

Sau kết quả bỏ phiếu của nghị viện Scotland, người phát ngôn của chính phủ Anh cho biết bà May sẽ không tham gia các cuộc đàm phán về đề xuất trưng cầu ý dân của chính phủ Scotland.

Người phát ngôn chính phủ Anh nói: "Tại thời điểm này, chúng tôi đang dành mọi sự tập trung cho các cuộc thương lượng với Liên minh châu Âu, để đảm bảo chúng ta có được một thỏa thuận hợp lý cho toàn bộ Vương quốc Anh".

"Sẽ là bất công với người dân Scotland khi yêu cầu họ đưa ra một quyết định hệ trọng như vậy khi chưa có đầy đủ thông tin cần thiết về tương lai quan hệ của chúng ta với châu Âu, và việc Scotland độc lập sẽ như thế nào", đại diện chính phủ Anh nêu nhận định.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên