29/03/2017 10:39 GMT+7

Lộ tin cho ông Trump, lãnh đạo tình báo Hạ viện Mỹ bị chỉ trích

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Nghị sĩ Devin Nunes, Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ, đang hứng chỉ trích vì mối quan hệ thân thiết đáng ngờ với Tổng thống Donald Trump. 

Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ Devin Nunes đang đối mặt với áp lực rút khỏi cuộc điều tra mối quan hệ giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và người Nga - Ảnh: Reuters
Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ Devin Nunes - Ảnh: Reuters

Sẽ chẳng có gì để nói về mối quan hệ với Tổng thống nếu nghị sĩ Devin Nunes không phải là người đang đứng đầu cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ và quan hệ giữa ông Trump cùng các cộng sự với người Nga.

Những chỉ trích bắt nguồn từ một động thái của ông Nunes hồi tuần rồi. Vị này khi đó đã "vội vã" tới Nhà Trắng để thông báo rằng các cuộc trao đổi giữa những thành viên trong nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump, và có thể cả của chính ông, đã bị "thu thập ngẫu nhiên" trong quá trình do thám bao quát của cộng đồng tình báo Mỹ.

Quyết định ''sang Nhà Trắng thông báo'' đã không có bất kỳ sự tham vấn nào với lãnh đạo phe Dân chủ tại Ủy ban tình báo Hạ viện Adam Schiff. Ông Schiff và các thành viên phe Dân chủ đã chỉ trích rằng ông Nunes hành động "như thể là người đại diện của Nhà Trắng" và không đủ tư cách để tiếp tục dẫn đầu cuộc điều tra khi có quan hệ thân thiết với ông Trump.

Một số thành viên Cộng hòa trong Ủy ban tình báo Hạ viện cũng chất vấn ông Nunes về động cơ thực sự đằng sau việc thông báo.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain - Chủ tịch Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ và Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham cũng công khai sự nghi ngờ về mục đích của ông Nunes.

Cách đây một tuần, sau khi ông Nunes tới Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Trump khi đó đã "đánh giá cao" hành động của ông Nunes.

Tuy nhiên, trong một sự kiện mới đây ở Nhà Trắng, ông Trump lại từ chối đưa ra bình luận về sự việc hay né tránh câu hỏi ông Nunes có nên rời khỏi cuộc điều tra hay không, theo hãng tin Reuters.

Sự ủng hộ lớn nhất vào lúc này lại đến từ Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, một thành viên Cộng hòa.

Ngày 28-3, khi được hỏi liệu ông Nunes có nên rời khỏi vị trí người đứng đầu cuộc điều tra và có biết ông này lấy nguồn từ đâu để khẳng định với Tổng thống hay không, ông Ryan trả lời dứt khoát: "Không và không".

Bà AshLee Strong, người phát ngôn của ông Ryan, nhấn mạnh: "Chủ tịch Ryan tin tưởng rằng ông Nunes đang tiến hành một cuộc điều tra công bằng, toàn diện và đáng tin cậy".

Bản thân ông Nunes - một thành viên trong đội ngũ chuyển giao của ông Trump sau bầu cử, tiếp tục né tránh các câu hỏi của truyền thông nhưng tuyên bố cuộc điều tra của ủy ban này vẫn sẽ tiếp tục.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên