28/03/2017 10:21 GMT+7

Ông Trump và bài học cho cuộc chơi lớn

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Tổng thống Donald Trump đã thất bại trong việc hủy bỏ và thay thế chương trình chăm sóc sức khỏe của cựu tổng thống Barack Obama. Điều này có tác động tiêu cực lên uy tín của ông Trump thế nào?

*** Error ***
Tổng thống Trump nói chuyện với phóng viên tại Phòng bầu dục hôm 24-3 - Ảnh: Reuters

Ông Trump đang ở ngã ba đường, hoặc thỏa hiệp, hoặc sẽ tiếp tục đặt cược vào kế hoạch 100 ngày đầu tiên ở Nhà Trắng.

Phản ứng lạ

Thất bại của “Trumpcare”, kiểu chơi chữ từ Obamacare, được xem là cột mốc quan trọng mới trong việc đánh giá khả năng điều hành của ông Trump. Đương kim tổng thống Mỹ từng tự tin rằng mình là một chuyên gia trên bàn đàm phán, nhưng từ Obamacare đến sắc lệnh di trú trước đó, có vẻ người đứng đầu Nhà Trắng sẽ phần nào vơi đi ý nghĩ ấy.

Bãi bỏ Obamacare là một trong những lời hứa cốt lõi của chính quyền ông Trump. Việc không thể thông qua kế hoạch thay thế lần này của Đảng Cộng hòa bên ông Trump cũng sẽ khiến phe Dân chủ như được tiếp thêm động lực. CNN hôm 27-3 dẫn nguồn tin bên trong cho biết ông Trump đã có phản ứng khác lạ hơn so với những thất bại trước đây. Thay vì lên Twitter chỉ trích, ông dường như “buồn rầu và lặng im”.

Nguyên nhân dẫn tới những kết quả thất vọng cho chính quyền ông Trump có thể nằm ở cách tiếp cận của ông và ở mặt chiến lược.

Đã xuất hiện nhiều ý kiến nói rằng ông Trump vẫn áp dụng phương án lãnh đạo nước Mỹ như khi ông quản lý doanh nghiệp gia đình. Tức thay vì thương thảo, đàm phán và tìm cách thuyết phục lưỡng viện, ông dùng Twitter và sắc lệnh. CNN cho đây là cách điều hành độc đoán, dễ gặp phản đối.

Điểm thứ hai, Nhà Trắng trong chiến lược “100 ngày đầu tiên” đã ưu tiên làm nhanh gọn nhằm tạo ra một cú sốc để hình thành cảm giác tươi mới, thay đổi mạnh mẽ. Nhưng chiến lược này về cơ bản thất bại sau 2/3 chặng đường tính đến nay (ông Trump tuyên thệ nhậm chức từ ngày 20-1).

Tựu trung, chiến lược “đánh nhanh thắng nhanh” của ông bị phản tác dụng, tạo ra hình ảnh nóng vội, áp đặt. Ví như trước đây, ông Obama dành nhiều tháng để thuyết phục Quốc hội thông qua Obamacare, nay ông Trump sẽ khó khăn vì ông muốn Trumpcare thông qua chỉ sau vài tuần, theo CNN.

Phe Dân chủ thêm động lực

Những thất bại liên tục của lưỡng viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát dĩ nhiên sẽ tạo động lực cho phe Dân chủ. Thêm vào đó, rắc rối lớn hơn nữa của ông Trump là mối quan hệ giữa ông với chính phe Cộng hòa cũng không tốt.

Trong phát biểu hôm 26-3, thống đốc bang Ohio John Kasich, người bên Đảng Cộng hòa, khẳng định Tổng thống Trump đã học được một bài học đáng giá và nên cân nhắc việc hòa hoãn để cùng làm việc với Đảng Dân chủ.

“Các anh không thể thực hiện những thay đổi lớn trong những chương trình có ảnh hưởng sâu rộng như đạo luật sức khỏe mà không có những người Dân chủ... Hãy nhìn đi, ông ấy có thể học hỏi thêm về điều này, nhưng bạn cũng không thể kỳ vọng người điều hành phải biết hết tất cả” - ông Kasich nói.

Trong một diễn biến khác, mọi ánh mắt đang dồn về mối quan hệ giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan - nhân vật quyền lực nhất phe Cộng hòa. Sáng 26-3, ông Trump đã có cuộc thảo luận với ông Ryan trong bối cảnh xuất hiện thông tin nói rằng ông Trump đã đổ lỗi cho ông Ryan, vì không thể thu xếp mọi thứ để Trumpcare được thông qua.

Tuy nhiên cùng ngày, thư ký báo chí Nhà Trắng Reince Priebus nói với Fox News rằng mối quan hệ giữa tổng thống và chủ tịch hạ viện rất tốt: “Ông ấy không hề trách cứ Paul Ryan. Thực tế, ông ấy nghĩ Paul Ryan đã làm việc rất tốt. Ông ấy xem trọng quan hệ với Paul Ryan, nghĩ rằng Paul Ryan là một chủ tịch hạ viện tuyệt vời”.

Những người phát ngôn của ông Ryan cũng khẳng định nội dung cuộc thảo luận với Tổng thống Trump xoay quanh những mục tiêu tiếp theo và “mối quan hệ của họ lúc này đang mạnh mẽ hơn bao giờ”.

Bài học nhớ đời

Trong bài bình luận về ông Trump ngày 27-3, Đài CNN - một trong những cơ quan truyền thông có quan hệ không tốt với ông Trump - khẳng định thất bại về Trumpcare là một bài học nhớ đời cho chặng khởi đầu của tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, vẫn còn những kinh nghiệm hữu ích để rút tỉa, dành cho kế hoạch cải cách thuế sắp tới. Hơn nữa, ông Trump vẫn còn một quân bài là thẩm phán Neil Gorsuch, người do ông chỉ định làm thẩm phán Tòa án tối cao dự kiến sắp được phê chuẩn vào vị trí.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên