28/03/2017 13:54 GMT+7

Ông Trump đi nghỉ, Washington sợ lộ thông tin mật

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Cơ quan thẩm định trách nhiệm chính phủ Mỹ (GAO) sẽ kiểm tra mức độ bảo mật tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump, vì sợ lộ tài liệu mật.

Khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Tổng thống Donald Trump tại bang Florida - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, cơ quan GAO sẽ xem xét liệu nhân viên mật vụ có kiểm tra an ninh đối với khách của khu nghỉ dưỡng hay không, đồng thời cũng đánh giá chi phí phát sinh cho nhân viên chính phủ đi cùng ông Trump tới Mar-a-Lago, nơi ông thường xyên đến nghỉ ngơi vào cuối tuần.

Công tác kiểm tra của GAO dự kiến sẽ bắt đầu trong một vài tháng tới, khi đó GAO cũng sẽ kiểm tra xem ông Trump có nộp lợi nhuận từ việc kinh doanh các khách sạn của ông cho bên thuế như luật sư của ông cam kết hồi đầu năm nay hay không.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Tom Udall tuyên bố rằng người dân Mỹ có quyền được biết ai tiếp cận Tổng thống, chi phí bảo vệ Tổng thống tốn kém ra sao và liệu tập đoàn Trump Organization có kiếm lời từ việc bảo vệ đó không.

Hôm 25-3, nghị sĩ Udall cũng đã trình một dự luật yêu cầu Nhà Trắng phải công khai danh sách những người gặp gỡ ông Trump ở Mar-a-Lago và các địa điểm khác.

Quan ngại liên quan đến việc bảo vệ thông tin tại Mar-a-Lago dấy lên hồi tháng trước, sau khi một số bức ảnh được các vị khách trong khu vực ăn uống công cộng của khu nghỉ dưỡng chụp lại.

Các bức ảnh cho thấy ông Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang xem các tài liệu về một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vừa xảy ra.

Nhà Trắng sau đó phủ nhận chuyện đó, khẳng định không hề có bất cứ tài liệu mật nào tại bàn ăn.

Tại thời điểm đó, một số thượng nghị sĩ bên đảng Dân chủ đã đệ trình yêu cầu GAO đánh giá liệu ông Trump và nhân viên của ông có vi phạm quy định về an ninh khi mời chức sắc nước ngoài đến khu nghỉ mát ở bang Florida và xử lý các thông tin mật tại đó.

Tuần trước, báo Washington Post cũng đưa tin Sở Mật vụ Mỹ yêu cầu cấp thêm 60 triệu USD cho phí bảo vệ và đi lại của Tổng thống Trump, trong đó có việc bảo vệ gia đình Tổng thống Trump và căn hộ riêng của ông tại tòa tháp Trump Tower ở New York, các chuyến đi lại của Tổng thống, phó Tổng thống và của các lãnh đạo bang khi có việc.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên