27/03/2017 09:03 GMT+7

​Nga bắt giữ hàng trăm người biểu tình, Mỹ lên án

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Hàng trăm người bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình diễn ra ở nhiều thành phố của Nga hôm 26-3 được mô tả là một trong những đợt biểu tình chống chính phủ lớn nhất trong nhiều năm qua.

Người biểu tình tuần hành ở Matxcơva ngày 26-3 - ảnh: Reuters
Người biểu tình tuần hành ở Matxcơva ngày 26-3 - Ảnh: Reuters

Trong số những người bị bắt bao gồm chính trị gia đối lập cũng là nhà hoạt động chống tham nhũng Alexei Navalny, thủ lĩnh kêu gọi các cuộc biểu tình hôm chủ nhật.

Đài BBC mô tả nhiều người biểu tình đã cố ngăn cảnh sát bắt giữ Navalny khi ông này tham gia biểu tình ở thủ đô Matxcơva.

Một nhóm quan sát cho biết chỉ riêng ở Matxcơva đã có hơn 850 người bị bắt trong khi hãng thông tấn Tass đưa ra con số 500.

Điện Kremlin cho biết cuộc biểu tình ở thủ đô là được tổ chức không phép. Các cuộc biểu tình cũng được ghi nhận ở nhiều thành phố như Saint Petersburg, Vladivostok, Novosibirsk, Tomsk …

Theo cảnh sát Nga, có khoảng 7.000 người biểu tình ở Matxcơva nhưng báo Guardian cho biết con số thực thế có thể cao hơn nhiều. Truyền hình địa phương phát hình ảnh những người biểu tình đòi “Nước Nga không có Putin” và gọi Tổng thống Nga là “kẻ trộm”.

Hàng ngàn cảnh sát chống bạo động đã được triển khai khắp khu vực trung tâm thành phố.

Sau khi bị bắt giữ, ông Navalny lên Twitter kêu gọi người biểu tình tiếp tục xuống đường. “Không cần phải chiến đấu để đưa tôi ra ngoài. Hãy tuần hành dọc đại lộ Tverskaya. Chủ đề của chúng ta hôm nay là chiến đấu chống tham nhũng”.

Theo BBC, ông Navalny kêu gọi người biểu tình xuống đường đòi câu trả lời cho đoạn video do chính ông thực hiện cho rằng Thủ tướng Dmitry Medvedev sở hữu nhiều biệt thự, du thuyền và hầm rượu vượt ngoài mức lương của ông.

Người phát ngôn của thủ tướng Nga bác bỏ các cáo buộc trong khi ông Medvedev không bình luận gì.

Chính trị gia Navalny từng tuyên bố ra tranh cử Tổng thống Nga năm 2018 cùng tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin tuy nhiên bị cấm vì bị xử có tội trong một vụ án mà ông cho là bị “chính trị hoá”. Ông Navalny kêu gọi biểu tình tại 99 thành phố của Nga nhưng 72 thành phố không cho phép biểu tình.

Bộ ngoại giao Mỹ ngay sau đó đã lên tiếng “lên án mạnh mẽ” việc bắt giữ người biểu tình ở Nga, bao gồm thủ lĩnh Navalny, là đi ngược lại các tiêu chuẩn dân chủ. “Mỹ sẽ giám sát chặt chẽ tình hình này và chúng tôi kêu gọi Nga ngay lập tức phóng thích những người biểu tình ôn hoà” - tuyên bố của bộ ngoại giao Mỹ khẳng định.

Một người biểu tình bị bắt giữ ở Matxcơva - Ảnh: Reuters
Một người biểu tình bị bắt giữ ở Matxcơva - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Nga cô lập một nhóm biểu tình ở trung tâm thủ đô - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Nga cô lập một nhóm biểu tình ở trung tâm thủ đô - Ảnh: Reuters
TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên