27/03/2017 15:43 GMT+7

Cựu Thủ tướng Thái bị truy thu thuế hàng trăm triệu đô

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đang sống lưu vong đã phải nhận trát trả đòi tiền thuế cho phi vụ cách đây 10 năm.

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra nay đang sống lưu vong - Ảnh: AFP
Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra nay đang sống lưu vong - Ảnh: AFP

Theo báo Bangkok Post, ngày 27-3, Tổng Cục thuế Thái Lan đã chính thức gửi thông báo cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, yêu cầu ông này nộp số tiền thuế và tiền phạt lên tới 16 tỉ baht (461 triệu USD).

Đây là khoản “truy thu” từ vụ bán cố phần tập đoàn Shin Corp hồi năm 2006 (hiện mang tên Intouch Holdings Plc) cho tập đoàn Temasek của Singapore.

Theo báo Bangkok Post, cách đây hai tuần, bộ Tài chính Thái Lan đã yêu cầu Tổng cục thuế tìm cách đánh thuế khoản thu mà hai người con của ông Thaksin kiếm được trong thương vụ diễn ra đã 10 năm trước.

Giới bình luận cho rằng chính quyền đang đứng trước áp lực phải giải quyết nhanh vụ việc trước khi nó được hết hạn xử lý.

Đến hôm 14-3, nội các Thái Lan đã phải làm việc với các cơ quan chức năng có liên quan để tìm cách xử lý vụ việc.

Ngày hôm nay (27-3), Tổng Cục thuế đã yêu cầu ông Thaksin và người đại diện của ông đến văn phòng cơ quan này để nghe thông báo vào lúc 10h30 sáng cùng ngày.

Ông Thaksin hoặc các luật sư đại diện của ông có thể phản đối mức thuế bị áp và có thể khiếu nại trong vòng 30 ngày. Nếu ủy ban của Tổng cục bác bỏ khiếu nại, phía ông Thaksin có thể kiện lên Tòa án Thuế trung ương.

Theo báo The Nation, hôm nay, ông Ruangkrai Likijwatana - thành viên đảng Pheu Thai, sẽ đến Tổng cục Thuế để gửi kiến nghị lên các quan chức về chuyện truy thu thuế với gia đình Thaksin.

Theo Tổng Cục thuế Thái Lan, trong thương vụ bán 49,6% số cổ phiếu của Shin Corps năm 2006, gia đình Thaksin đã bỏ túi khoảng 73 tỉ baht (1,88 tỉ USD).

Cụ thể là người con trai Panthongtae và người con gái Pinthongta của ông Thaksin đã mua 329,2 triệu cổ phiếu của Shin Corp với giá 1 baht/cổ phiếu thông qua công ty bình phong Ample Rich. Sau đó họ bán lại cho Temasek với giá 49,25 baht/cổ phiếu thông qua giao dịch tại Thị trường Chứng khoán Thái Lan để được hưởng ưu đãi miễn thuế.

Tháng 2-2010, Tòa án Tối cao Thái Lan đã ra lệnh tịch thu tài sản của ông Thaksin với phán quyết rằng 2 người con của ông chỉ là bình phong, còn ông Thaksin mới là chủ mưu vụ mua bán trốn thuế trên.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên