27/03/2017 11:53 GMT+7

Công tố viên Hàn Quốc đề nghị bắt bà Park Geun hye

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các công tố viên Hàn Quốc sau nhiều ngày thẩm vấn cựu tổng thống Park Geun-hye cho biết đã trình đề nghị lên tòa, yêu cầu phát lệnh bắt giam bà Park. 

Bà Park Geun-hye rời văn phòng công tố tại Seoul ngày 22-3-2017 - Ảnh: Reuters
Bà Park Geun-hye rời văn phòng công tố tại Seoul ngày 22-3-2017 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, thông tin này được các công tố viên công bố trong một thông báo ngày hôm nay (27-3).

Trong đó, các công tố viên cho biết: "Đối tượng bị buộc tội (bà Park Geun-hye) đã lạm dụng quyền lực cũng như vị thế của tổng thống để nhận hối lộ của các công ty, hoặc đã vi phạm vào quyền tự do trong quản lý doanh nghiệp và làm rò rỉ các thông tin bí mật quan trọng của đất nước. Đây là những vấn đề rất nghiêm trọng".

Báo cáo của các công tố viên cũng khẳng định: "Một số lượng lớn các chứng cứ đã được thu thập cho tới nay tuy nhiên bị cáo vẫn bác bỏ hầu hết mọi cáo buộc, và có nguy cơ sẽ hủy bỏ các chứng cứ trong thời gian tới".

Nhân vật trung tâm trong bê bối dẫn tới việc bà Park Geun-hye bị phế truất là bà Choi Soon-sil, người bạn gái thân thiết của bà Park hiện đã bị bắt và đang trong quá trình xét xử. Do đó các công tố viên cho rằng sẽ là không công bằng nếu bà Park không bị bắt.

Nếu Tòa án quận trung tâm Seoul chấp thuận đề nghị phát lệnh bắt bà Park của các công tố viên, bà Park sẽ trở thành cựu lãnh đạo thứ ba tại Hàn Quốc bị bắt vì liên quan tới bê bối tham nhũng.

Hai cựu lãnh đạo của nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á từng bị bắt vào những năm 1980 và 1990 là Chun Doo-Hwan và Roh Tae-Woo. Cả hai người này đều đã phải lãnh án tù vì các tội danh trong đó có tham nhũng sau khi đã rời khỏi cương vị.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên