25/03/2017 05:24 GMT+7

Tiết lộ vai trò con trai chủ tịch Cuba trong quan hệ với Mỹ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ông Alejandro, con trai chủ tịch Cuba Raul Castro chính là người dẫn đầu phái đoàn Cuba trong các cuộc đàm phán bình thường hóa quan hệ với Mỹ trước đây. 

Ông Alejandro Castro Espin (trái), con trai chủ tịch Cuba Raul Castro - Ảnh: Reuters
Ông Alejandro Castro Espin (trái), con trai chủ tịch Cuba Raul Castro - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, trên thực tế những thông tin về việc này đã râm ran nhiều trong thời gian qua, tuy nhiên đây là lần đầu tiên thông tin đó được đức Hồng y Jaime Ortega, cựu tổng giám mục của Havana, xác nhận.

Ông Ortega xác nhận thông tin này trong một bài phát biểu tại hội nghị ở Mỹ. Bài phát biểu này đã được in lại trên ấn phẩm mới nhất của tạp chí dành cho người Thiên chúa giáo ở Cuba là Secular Space (Espacio Laical).

Bản thân ông Orgega cũng là người đại diện cho tòa thánh Vatican tham gia các cuộc đàm phán hòa bình đó mà Giáo hoàng Francis là người đóng vai trò trung gian chính yếu.

Về phía Mỹ, trưởng phái đoàn đàm phán là ông Ricardo Zuniga, cố vấn cấp cao của tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama.

Các cuộc đàm phán kéo dài giữa hai bên đã đi tới thành tựu là bản tuyên bố thiết lập quan hệ trở lại vào tháng 12-2014 giữa hai nước sau hơn nửa thế kỷ thù địch.

Ông Alejandro Castro Espin 51 tuổi, là đại tá quân đội và cũng là một chuyên gia về quan hệ quốc tế.

Là con trai duy nhất của chủ tịch Cuba Raul Castro, trong nhiều năm, ông hoạt động khá lặng lẽ. Khi cha ông có các cuộc gặp gỡ đầu tiên với tổng thống Mỹ Obama tại Panama tháng 4-2015, ông Alejandro đã có mặt.

Giới quan sát cho rằng, có thể sắp tới đây ông Alejandro sẽ được trao trọng trách nào đó sau khi cha ông rời khỏi chính trường vào tháng 2 năm tới.

Đức Hồng y Ortega cũng tiết lộ một bí mật khác liên quan tới các cuộc đàm phán bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Cuba. Theo đó ngày công bố sự kiện này, ngày 17-12, đã được chọn vì đó là ngày sinh của Giáo hoàng Francis.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên