25/03/2017 09:16 GMT+7

Mỹ điều tra vụ 200 dân thường Iraq thiệt mạng do không kích

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Liên minh quân sự do Mỹ chỉ huy cho biết đang điều tra các thông tin cho rằng đã có khoảng 200 dân thường bị sát hại vì bom không kích của họ tại Mosul, Iraq.

Người dân ở phía tây thành phố Mosul đang đưa thi thể những người bị sát hại trong cuộc chiến giữa lực lượng an ninh Iraq và IS - Ảnh: AP
Người dân ở phía tây thành phố Mosul đang đưa thi thể những người bị sát hại trong cuộc chiến giữa lực lượng an ninh Iraq và IS - Ảnh: AP

Theo báo New York Times, nếu thông tin này được xác nhận, đây sẽ là loạt không kích gây thương vong cho dân thường cao nhất trong số các sứ mệnh không kích của Mỹ kể từ giai đoạn Mỹ tham chiến tại Iraq năm 2003.

Các thông tin về số dân thường bị sát hại tại Mosul, thành phố ở phía bắc Iraq, được công bố ngay sau hai vụ việc đau lòng khác cũng vừa xảy với dân thường tại Syria.

Trong hai vụ việc đó, liên quân không kích cũng tấn công nhằm vào IS. Theo các nhà hoạt động tại địa phương và cư dân sở tại, hàng chục người dân đã thiệt mạng trong hai vụ này.

Ngày 24-3, cùng với việc xác nhận thông tin đang điều tra, các quan chức Mỹ khẳng định họ vẫn không thay đổi những nguyên tắc tham chiến trong chiến dịch chống IS.

Tuy nhiên họ cũng thừa nhận các chiến dịch không kích IS tại Syria và Iraq đã được tiến hành mạnh mẽ hơn nhằm loại bỏ lực lượng khủng bố này trên nhiều mặt trận.

Đại tá John J. Thomas, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy Trung ương Mỹ cho biết, họ vẫn đang cố gắng xác minh thông tin vụ nổ ở Mosul là do bom không kích của Mỹ và liên quân, hay do bom của IS.

Ông Thomas nói: “Đó là vấn đề phức tạp và chúng tôi đang hối thúc mọi người nỗ lực ngày đêm để hiểu rõ về nó”. Khi được hỏi ai sẽ phải chịu trách nhiệm trong vụ việc, ông nói: “tại thời điểm này, câu trả lời là: Chúng tôi không biết”.

Tuy nhiên các quan chức quân đội Iraq nói họ biết rõ những gì đã xảy ra. Thiếu tướng Maan al-Saadi, chỉ huy các lực lượng đặc nhiệm của Iraq cho biết những người dân thường đã thiệt mạng trong một đợt không kích của liên quân do Mỹ chỉ huy mà chính binh sĩ của ông đã được điều động tới hỗ trợ.

Trong sự việc đó, theo ông Maan al-Saadi, liên quân muốn không kích để loại bỏ ba kẻ bắn tỉa đang ở trên 3 mái nhà khác nhau tại khu vực Mosul Jidideh. Các lực lượng đặc nhiệm đã không biết dưới hầm của những ngôi nhà đó có rất nhiều người dân đang trú ấn.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên