25/03/2017 05:24 GMT+7

​Dự luật chăm sóc sức khỏe “Trumpcare” thất bại

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Donald Trump quyết định không đưa dự luật chăm sóc sức khỏe vào bỏ phiếu tại Quốc hội nữa vì không có đủ sự ủng hộ.

Ông Trump phát biểu trước báo giới sau khi rút dự luật chăm sóc sức khỏe khỏi Quốc hội - Ảnh: Reuters
Ông Trump phát biểu trước báo giới sau khi rút dự luật chăm sóc sức khỏe khỏi Quốc hội - Ảnh: Reuters

Theo đài BBC, chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cho biết ông và ông Trump đã nhất trí không đưa dự luật này vào bỏ phiếu nữa sau khi nội dung của nó rõ ràng đã không thể nhận đủ tối thiểu 215 phiếu cần thiết của đảng Cộng hòa.

Việc rút dự luật chăm sóc sức khỏe dự kiến thay thế Obamacare của ông Trump vào phút chót trước giờ bỏ phiếu theo kế hoạch được cho là một thất bại rất lớn với ông Trump.

Một trong những cam kết lớn nhất trong chiến dịch tranh cử của ông Trump là hủy bỏ và thay thế luật chăm sóc sức khỏe được thực thi dưới thời tổng thống Obama, còn gọi là Obamacare.

Trước đó cùng ngày 24-3, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cho biết cuộc bỏ phiếu cho dự luật chăm sóc sức khỏe sẽ diễn ra lúc 15g30’ ngày 24-3 giờ địa phương (tức 2g30’ sáng 25-3 giờ Việt Nam).

Ông Trump cũng cảnh báo trước với các nghị sĩ đảng Cộng hòa, nếu họ không bỏ phiếu thông qua thì ông sẽ vẫn để nguyên cho chính sách chăm sóc sức khỏe của thời ông Obama được thực thi như cũ.

Tuy nhiên truyền thông Mỹ cho biết có khoảng 28-35 nghị sĩ đảng Cộng hòa phản đối dự luật chăm sóc sức khỏe do chính quyền của ông Trump đề xuất.

Hiện tại đảng Cộng hòa đang chiếm đa số ghế tại cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ. Tuy nhiên một số nghị sĩ đảng này không hài lòng với dự luật chăm sóc sức khỏe vì những cắt giảm chính sách quá lớn, trong khi số khác cho rằng những thay đổi của nó so với Obamacare vẫn là chưa tới.

Chưa kể là bản dự luật này cũng không nhận được ủng hộ của người dân. Trong một kết quả thăm dò gần đây, chỉ 17% người dân Mỹ ủng hộ nó.

Phát biểu sau khi rút dự luật khỏi Hạ viện, ông Trump lên án những người Dân chủ đã không ủng hộ dự luật và cho rằng chương trình Obamacare sẽ “bùng nổ”.

Ông Trump cũng cho biêt lúc này có thể đảng Cộng hòa sẽ chỉ tập trung vào vấn đề cải cách thuế. Ông nói: “Chúng tôi sẽ để mặc cho Obamacare tiến hành theo cách của nó trong một thời gian và nếu phe Dân chủ có những thay đổi tích cực thì hai đảng sẽ triển khai một “dự luật chăm sóc sức khỏe tuyệt vời” khác.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên