25/03/2017 13:48 GMT+7

Dân thủ đô Mỹ chết lặng vì hàng loạt bé gái mất tích 

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Nhiều người dân ở Washington đang hốt hoảng trước thông tin hàng loạt bé gái bị mất tích được chia sẻ liên tục trên mạng xã hội. Sự thật ra sao?

Tin "vịt" cho rằng 14 bé gái mất tích ở Washington chỉ trong 1 ngày - Ảnh: BBC

Nguyên nhân có lẽ xuất phát từ một bài đăng có nội dung 14 bé gái (trong đó có các em người da đen) đã mất tích chỉ trong vòng 24 giờ qua ở Washington, kèm các từ khóa như #findmysisters (hãy tìm chị em gái tôi) #MissingDCgirls (những cô gái thủ đô mất tích).

Bài đăng này ngay lập tức được lan truyền “như vũ bão” trên mạng xã hội - theo đài NBC. Ngay cả một số nghệ sĩ nổi tiếng cũng góp phần chia sẻ khiến thông tin này “bùng phát” rộng rãi.

Thêm vào đó, hôm thứ Ba vừa qua, nhóm nghị sĩ da màu Congressional Black Caucus cũng đã gửi thư đề nghị Bộ trưởng tư pháp Jeff Sessions và Giám đốc FBI James Comey đẩy mạnh điều tra các vụ mất tích trong khu vực bởi “khi các trẻ em da màu bị mất tích, nhà chức trách thường cho rằng chúng bỏ nhà đi chứ không nghĩ là bị bắt cóc”.

Tuy nhiên, thông tin có 14 bé gái mất tích trong vòng 24 giờ là hoàn toàn bịa đặt, cảnh sát Washington tuyên bố hôm 24-3.

Cảnh sát khẳng định số vụ trẻ mất tích không hề tăng lên mà chỉ là họ đang chia sẻ thông tin theo một cách khác, nhằm huy động thêm sự giúp đỡ từ cộng đồng.

“Chúng tôi chỉ là đăng thông tin đó lên mạng xã hội thường xuyên hơn mà thôi”, người phát ngôn sở cảnh sát Washington Rachel Reid cho biết.

Thông tin về một vụ mất tích do cảnh sát Washington đăng lên Twitter - Ảnh: BBC

Kể từ ngày 19-3, cảnh sát Washington đã chia sẻ thông tin về 20 vụ mất tich trên Twitter, trong số đó có 10 trẻ vị thành niên. Đến thứ sáu tuần này, 6 trong số 10 em vị thành niên đó đã được tìm thấy.

Thậm chí, theo thông tin trên BBC, sự thật là số vụ mất tích đang có chiều hướng giảm dần, từ trung bình 200 vụ/ tháng vào năm 2016 xuống còn 190 vụ/ tháng năm 2017.  

Hầu hết các trường hợp "mất tích" đều "được tìm thấy" chỉ trong 24 hoặc 48 giờ.

Tính từ đầu năm nay, Sở cảnh sát Washington ghi nhận có 501 vụ trẻ em mất tích và hầu hết đều đã được xử lý xong. Hầu như tất cả các vụ trong số đó là do trẻ em tự ý bỏ đi, theo NBC.

Hiện vẫn còn 22 vụ người trẻ dưới 21 tuổi mất tích vẫn đang được mở điều tra, tuy nhiên con số này thường xuyên thay đổi khi cảnh sát tìm ra người và các vụ mất tích mới lại diễn ra.

“Có nhiều ý kiến cho rằng nhiều cô gái là nạn nhân của bọn buôn người hoặc là đã bị bắt cóc hoặc là số vụ mất tích đang gia tăng”, bà Chanel Dickerson, người đứng đầu bộ phận Gia đình và Thanh niên sở cảnh sát Washington phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 24-3. 

Tuy nhiên bà khẳng định “không có bằng chứng nào” của nạn buôn người ở Washington.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên