25/03/2017 10:05 GMT+7

Ai thắng, ai thua khi dự luật 'Trumpcare' thất bại?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Những người già và người nghèo ở Mỹ đã rất vui khi dự luật chăm sóc sức khỏe của ông Trump thất bại. Nhưng những người giàu và khá giả thì trái lại.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan ngừng lại trong lúc phát biểu tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng sau khi dự luật Trumpcare thất bại - Ảnh: AP
Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan ngừng lại trong lúc phát biểu tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng sau khi dự luật Trumpcare thất bại - Ảnh: AP

Hãng tin AP chỉ ra 3 nhóm đối tượng được cho là “bên thắng”, “bên thua” và bên “vừa thắng vừa thua” sau sự kiện Trumpcare bị rút khỏi quá trình phê chuẩn tại Hạ viện vì không nhận đủ số phiếu ủng hộ tối thiểu của các nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Những người chiến thắng

  • 1. Ước tính khoảng 24 triệu người đáng lẽ sẽ không được hưởng chế độ bảo hiểm y tế tính tới năm 2026 nếu Trumpcare được thông qua. Số liệu do Văn phòng ngân sách quốc hội cung cấp.

  • 2. Những công dân trong độ tuổi từ 50-64. Theo dự luật, với các đối tượng này phí bảo hiểm y tế sẽ tăng lên trong khi ưu đãi về thuế với họ sẽ giảm xuống. Cụ thể, phí bảo hiểm với một người 64 tuổi hiện phải đóng 26.500 USD/năm sẽ tăng thêm 12.900 USD/năm theo kế hoạch của Trumpcare.

  • 3. Những người nghèo. Trumpcare dự định hạn chế ngân sách cấp cho Medicaid, chương trình bảo hiểm y tế dành cho người nghèo, theo đó sẽ dẫn tới các hạn chế quyền lợi với nhóm đối tượng này.

  • 4. Người lao động nghèo. Trumpcare muốn tăng thuế với các gia đình có thu nhập thấp vì mức ưu đãi thuế dành cho họ để mua bảo hiểm y tế thấp hơn mức ưu đãi theo Obamacare. Chẳng hạn các gia đình có thu nhập từ 20.000 USD-30.000 USD/năm sẽ bị tăng thuế trung bình 200 USD/năm.

  • 5. Tổ chức kế hoạch hóa gia đình (Planned Parenthood). Trumpcare đã dự định xóa bỏ nhiều khoản trợ cấp ngân sách liên bang cho tổ chức chuyên cung cấp các hoạt động hỗ trợ chăm sóc sức khỏe với phụ nữ này.

Những người thất bại

  • 1. Người giàu. Trumpcare dự tính cắt giảm gần 1 ngàn tỉ USD tiền thuế trong thập kỷ tới, phần lớn trong đó dành cho các nhóm đối tượng rất giàu. Những gia đình thu nhập hơn 1 triệu USD/năm sẽ được cắt giảm thuế trung bình hơn 51.000 USD theo thông tin từ Trung tâm chính sách thuế.

  • 2. Những người khá giả (nhưng không phải thực sự giàu). Những gia đình kiếm hơn 200.000 USD/năm cũng sẽ được cắt giảm thuế trung bình 5.680 USD/năm. Cũng như thế, những người có thu nhập cao hơn cũng sẽ thuộc nhóm hưởng ưu đãi về thuế theo chính sách của Trumpcare.  Những ưu đãi thuế này được cho rằng sẽ giúp người dân chi dùng vào việc thanh toán chi phí bảo hiểm cho những người không có bảo hiểm tại nơi làm việc, hoặc không được tham gia những chương trình chính sách bảo hiểm của liên bang kiểu như Medicare.

  • 3. Các nhà sản xuất thiết bị y tế. Trumpcare dự định gỡ bỏ loại thuế áp với các thiết bị y tế. Theo đó nếu được thông qua, nó sẽ giúp ngành này tiết kiệm khoảng 20 tỉ USD tiền thuế trong thập kỷ tiếp theo.

  • 4. Các hãng dược phẩm. Trumpcare dự định sẽ gỡ bỏ thuế với các loại thuốc kê đơn, dự kiến sẽ tiết kiệm cho ngành này khoảng 29 tỉ USD tiền thuế trong thập kỷ tới.

  • 5. Những người trẻ. Trumpcare dự định cho phép các hãng bảo hiểm tính phí dịch vụ cao hơn với mọi người khi họ già đi và đối mặt với nhiều nguy cơ sức khỏe hơn. Do điều khoản này mà Văn phòng ngân sách quốc hội ước đoán phí bảo hiểm y tế với những người trẻ sẽ giảm bớt.

  • 6. Các doanh nghiệp lớn không mua bảo hiểm y tế cho người lao động. Dự luật Trumpcare dự tính sẽ loại bỏ các mức phạt đang được áp với các doanh nghiệp không thực hiện chính sách này với người lao động.

Những người vừa thắng vừa thua

  • 1. Các hãng bảo hiểm y tế. Một mặt dự luật Trumpcare có kế hoạch cắt giảm thuế cho các công ty bảo hiểm, giúp họ tiết kiệm 145 triệu USD trong thập kỷ tới, nhưng mặt khác, các doanh nghiệp này dự kiến cũng sẽ mất khoảng 24 triệu khách hàng vào năm 2026.

  • 2. Dự luật Trumpcare một mặt dự kiến hạn chế các khoản chi tiêu của chương trình bảo hiểm y tế cho người nghèo Medicaid và đẩy bớt gánh nặng ngân sách cho các bang.Tuy nhiên dự luật này lại cũng tạo cho các bang khá nhiều sự linh hoạt trong cách chi tiêu những khoản ngân sách được phân bổ liên quan tới chương trình này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên