24/03/2017 15:13 GMT+7

Samsung vẫn cho rằng mình cho tiền hợp pháp

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Tập đoàn Samsung vẫn đang đối diện nhiều khó khăn khi lãnh đạo bị tạm giam. Tập đoàn này cũng vừa quyết định chưa tái cơ cấu hoạt động.

s

Hôm nay (24-3), tập đoàn điện tử khổng lồ Samsung, một trong những tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang dính líu đến vụ bê bối chính trị gây chấn động nước này, khẳng định không cung cấp bất kỳ sự hỗ trợ tài chính bất hợp pháp nào.

Trước đó, ngày 9-3 tại phiên tòa sơ thẩm, lãnh đạo tập đoàn Samsung Lee Jae Yong (thường được gọi là Jay Y. Lee) đã phủ nhận tất cả cáo buộc liên quan đến vụ bê bối trên.

Người thừa kế hàng đầu của tập đoàn Samsung bị truy tố các tội danh hối lộ, tham nhũng, khai man và một số tội danh khác trong vụ bê bối chính trị dẫn đến việc Tổng thống Park Geun Hye bị phế truất.

Bốn thành viên khác trong ban lãnh đạo của Samsung cũng bị cáo buộc liên quan đến vụ việc này với những tội danh gần như tương tự của ông chủ của mình.

Ông Lee Jae Yong bị cáo buộc đã chi 43 tỉ won (tương đương 38 triệu USD) trong các vụ hối lộ bà Choi Sun Sil - người bạn thân của Tổng thống Park, để đổi lấy những ưu đãi chính sách, đặc biệt trong vụ sáp nhập hai công ty của Samsung hồi năm 2015.

Bà Park hiện đang đối mặt với nhiều cáo buộc, bao gồm lạm dụng quyền lực, ép buộc hối lộ.

Bà bị cáo buộc câu kết với bà bạn Choi ép buộc các tập đoàn của Hàn Quốc quyên góp những khoản tiền lớn vào các quỹ phi lợi nhuận do bà Choi quản lý để đổi lấy những ưu đãi.

Quốc hội Hàn Quốc đã tiến hành luận tội bà Park vào tháng 12-2016 và Tòa án Hiến pháp đã phế truất bà hôm 10-3 vừa qua, theo đó bà bị tước bỏ quyền miễn bị truy tố của Tổng thống. 

Cùng ngày hôm nay, Phó Chủ tịch Tập đoàn điện tử Samsung Kwon Oh Hyun cho biết kế hoạch tái cơ cấu tập đoàn điện tử khổng lồ của Hàn Quốc này chia thành 2 công ty là "không dễ dàng" vào thời điểm này, theo đó đề xuất hoãn kế hoạch này. 

Hồi tháng 11-2016, tập đoàn sản xuất điện thoại thông minh và chíp điện tử lớn nhất thế giới này cho biết sẽ thúc đẩy thay đổi cơ cấu quản lý, theo đó sẽ tách tập đoàn thành 2 công ty, một công ty nắm giữ cổ phần và một công ty điều hành nhằm tăng cổ tức cho các cổ đông. 

Giới quan sát cho rằng động thái hoãn cơ cấu này của Samsung liên quan đến việc lãnh đạo của tập đoàn là ông Lee Jae Yong bị bắt giữ trong vụ bê bối tham nhũng đang được điều tra. Samsung khó có thể đưa ra một quyết định quan trọng như vậy trong bối cảnh này. 

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên