24/03/2017 10:17 GMT+7

Kẻ khủng bố ở London là ai?

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Sau nhiều giờ giữ im lặng về danh tính kẻ tấn công khủng bố ở trung tâm London, cuối cùng cảnh sát Hoàng gia Anh đã đưa ra cái tên Khalid Masood, một công dân Anh 52 tuổi.

Tên Khalid Masood bị bắn chết tại chỗ ở khuôn viên tòa nhà Quốc hội Anh - Ảnh: PA
Tên Khalid Masood bị bắn chết tại chỗ ở khuôn viên tòa nhà Quốc hội Anh - Ảnh: PA

Khalid Masood sinh trưởng ở hạt Kent, phía đông nam nước Anh, có vợ con và mới chuyển lên sinh sống ở West Midlands, miền trung nước Anh.

Khalid được cho là có nhiều tên họ khác nữa và có một điều chắc chắn là hắn nằm trong sổ bìa đen của an ninh Anh dù hiện không nằm trong hồ sơ điều tra nào.

Theo thông tin của cảnh sát Anh, Khalid từng có tiền án tiền sự với các tội danh tấn công người, sở hữu vũ khí và gây rối trật tự công cộng.

Lần đầu tiên hắn dính líu pháp luật là vào năm 1983 và lần gần nhất là tháng 12-2003 khi bị bắt với dao trên người. Thủ tướng Anh Theresa May, trong phần thông báo trước Quốc hội Anh ngày 23-3, có cho biết Khalid từng bị tình báo nội địa của Anh MI5 điều tra do có liên hệ với “cực đoan bạo lực” nhưng vụ việc chỉ dừng ở đó.

Theo báo Guardian của Anh, Khalid không nằm trong danh sách của MI5 về 3.000 đối tượng “có nguy cơ tiến hành khủng bố”.

Tuy nhiên câu chuyện của Khalid chính là tuổi tác của y. Nhiều chuyên gia nghiên cứu về Hồi giáo cực đoan đều bất ngờ với độ tuổi “gấp đôi” mức trung binh này.

Theo đài BBC, Khalid đã xưng là “giáo viên” khi thuê chiếc Hyundai ở công ty thuộc vùng ngoại ô thành phố Birmingham dùng làm công cụ khủng bố chiều 22-3.

Cuộc sống gia đình của hắn tuy nhiên cũng còn nhiều điểm cần làm sáng tỏ. Đài truyền hình SkyNews, dẫn một nguồn tin từng gặp gỡ Khalid trước đây, cho biết hắn có vợ và ba con. Các nguồn khác của báo Anh lại cho biết hắn có vợ và một con.

Cũng có nguồn dẫn lời người hàng xóm của Khalid cho biết hắn “sống hiền lành, gia đình không gây điều tiếng gì”.

"Đó là một người đàn ông tốt. Có đôi khi tôi trông thấy ông ta làm vườn nhà", bà Iwona Romek, một láng giềng cũ của gia đình Khalid kể trên nhật báo Birmingham Mail. 

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công ở trung tâm London là do “một người linh của IS” đã thực hiện để trả đũa việc liên minh quân sự phương tây (trong đó có Anh) không kích và tấn công người Hồi giáo ở Trung Đông.

Nhưng các chuyên gia về khủng bố và Hồi giáo cực đoan không tin rằng Khalid đã nhận chỉ thị trực tiếp gì từ ban lãnh đạo IS. Hắn có thể chỉ hành động đơn độc do ảnh hưởng từ tư tưởng khủng bố cực đoan lan truyền trên mạng.

Nói chung động cơ hành động của Khalid Masood vẫn còn là câu hỏi với cơ quan chức năng của Anh. Những vụ bắt giữ trong ngày 23-3 vừa qua tại nhiều điểm ở hai thành phố London và Birmingham chưa được xác định có liên quan trực tiếp đến Khalid hay không. Cũng có thể đó chỉ là vụ “cất vó” để ngăn chặn một âm mưu khủng bố khác.

Theo thông tin của cảnh sát Anh, lực lượng an ninh nước này đã phát được 13 âm mưu tấn công khủng bố tính từ tháng 6-2013.

Mức cảnh báo khủng bố ở Anh đến nay vẫn là 4/5 và chính quyền London cho biết không tăng mức dù có cho tăng cường an ninh trong thủ đô và quanh tòa nhà Quốc hội sau khi xảy ra vụ tấn công. 

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên