24/03/2017 13:52 GMT+7

Giới chuyên gia lo sợ xu hướng 'khủng bố giá rẻ'

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Không cần những công nghệ tinh vi, một kẻ tấn công chỉ cần chiếc xe tải, một con dao và ý đồ giết người đã có thể gây ra một thảm kịch kinh hoàng ở London. 

Người dân London đặt hoa gần hiện trường vụ tấn công - Ảnh: Reuters
Người dân London đặt hoa tưởng niệm nạn nhân gần hiện trường vụ tấn công - Ảnh: Reuters

Đáng lo ngại hơn khi giới chuyên gia cho rằng "khủng bố giá rẻ” đang là một hướng mới.

Hãng tin AFP dẫn lời những chuyên gia nghiên cứu các vụ tấn công tương tư như ở London nhận định bản chất thô sơ của những vụ tấn công khiến chúng gần như không thể bị ngăn chặn hay cũng không có vụ nào giống vụ nào. Điều đó đang đặt ra những thách thức lớn cho các cơ quan an ninh.

Trong vụ tấn công hôm 22-3, hung thủ được xác định là Khalid Masood đã lái xe tông thẳng vào những người đi bộ trên cầu Westminster rồi nhảy khỏi xe và đâm chết một cảnh sát trước khi bị bắn hạ.

Vụ việc diễn ra ngay trước toà nhà Quốc hội Anh. Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau đó đã nhận trách nhiệm vụ tấn công.

Berlin và Nice

Vụ việc gợi nhớ lại ba vụ tấn công diễn ra ở phương Tây trong vòng tám tháng qua. Đó là vụ việc hồi tháng 12-2016 ở Berlin (Đức), khi một người gốc Tunisia lái xe tải cán chết 12 người ở khu chợ Giáng Sinh. Hay vào giữa tháng 7 cùng năm, cũng một người Tunisia lao thẳng chiếc xe tải vào đám đông đang ngắm pháo hoa ở Nice (Pháp) giết chết 86 người.

Một ngày sau vụ tấn công London, cảnh sát Bỉ cũng bắt giữ một người đàn ông toan đâm xe vào đám ông ở cảng Antwerp.

Mỹ cũng chứng kiến nhiều kiểu tấn công “giá rẻ” tương tự, chẳng hạn vụ một sinh viên ở Ohio dùng xe và dao làm bị thương 13 người trong khuôn viên một trường đại học.

Trong khi đó ở Israel, những vụ tấn công kiểu này diễn ra nhiều vô kể trong một thập kỷ qua. Mới nhất là một tài xế Palestine đâm vào một đám đông người Israel làm bốn người thiệt mạng và 15 người bị thương hồi tháng 1-2017.

Cũng trong tháng đó, một tài xế điên có tiền sử tâm thần và lạm dụng thuốc cán chết bốn người và làm bị thương nhiều người khác ở Melbourne (Úc).

Ở Thuỵ Sĩ, hồi đầu tháng 3-2016, Quốc hội nước này đã cảnh báo nguy cơ tấn công “giá rẻ” từ những công dân biến chất hoặc những kẻ tham gia thánh chiến trở về. Bản báo cáo mô tả “những vụ tấn công chỉ cần chuẩn bị hậu cần tối thiểu” là mối đe doạ lớn nhất đối với Thuỵ Sĩ.

Khó ngăn chặn

Theo chuyên gia về chủ nghĩa cực đoan Emily Winterbotham, thời gian tới sẽ còn xảy ra nhiều vụ tấn công tương tự như ở London. “Những vụ tấn công như vậy, sự liều lĩnh của một kẻ nào đó sẵn sàng sử dụng những vật dụng hàng ngày, xe hơi, dao, thực sự rất khó ngăn chặn - bà Winterbotham nhận định - Chúng dường như trở thành một mô hình mới và dù chúng ta làm mọi cách để ngặn chặn chúng vẫn diễn ra”.

Kiểu tấn công này được ưa chuộng chủ yếu vì rẻ tiền và không đòi hỏi phải lên kế hoạch kỹ lưỡng. Việc dùng xe gây sát thương nhiều người không cần phải sử dụng chất nổ hay vũ khí tối tân và có thể chỉ cần một “sói đơn độc” là đủ để hành động.

“Nó không đòi hỏi sự chuẩn bị đặc biệt, chi phí thấp và nằm trong tầm thực hiện của bất cứ ai - chuyên gia khủng bố người Pháp Sebastien Pietrasanta nói với hãng tin Reuters - Kiểu tấn công này thường là hành động của một người và có thể là tự phát”.

Tại Anh, nguy cơ này còn lớn hơn bởi luật kiểm soát súng đạn của London rất gắt gao, ngay cả trên thị trường chợ đen. “Vì vậy kiểu tấn công bằng xe sẽ là chiến thuật được những kẻ tấn công đơn độc sử dụng nhiều nhất” - chuyên gia Osto Iho của Trung tâm khủng bố và nổi dậy Jane’s nhận định.

Giới chuyên gia vẫn khuyến cáo cần luôn chuẩn bị đối phó với những kiểu tấn công này. “Nếu đã chuẩn bị sẵn sàng, hậu quả sẽ được giảm thiểu - nhà phân tích tình báo Pháp Yves Trotignon nhận định - Nhưng rõ ràng là chúng ta yếu thế trước những kiểu tấn công này. Kẻ tấn công vũ trang bằng dao bếp và một chiếc xe. Chúng ta chống lại bằng cách nào?”.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên