22/03/2017 10:21 GMT+7

Mỹ bắt NATO đổi lịch họp vì Trung Quốc

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner xác nhận đã đề xuất dời cuộc họp của khối 28 nước NATO sang một ngày thuận tiện hơn cho Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong chuyến thăm Trung Quốc ngày 18 và 19-3 - Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch, đại diện của các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ nhóm họp vào ngày 5 và 6-4 tại Brussels (Bỉ).

Tuy nhiên, ngày 20-3, hãng tin Reuters phát đi một bản tin độc quyền nói ông Tillerson sẽ bỏ cuộc họp này để ở Mỹ chuẩn bị cho cuộc hội đàm trực tiếp lần đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 6-4.

Nguồn tin của Reuters cũng cho biết ngoại trưởng Mỹ cũng sẽ tới Nga trong tháng 4 tới.

Quyết định bỏ họp của Mỹ khiến các thành viên NATO càng thêm lo ngại về những cam kết trong tương lai của chính quyền Trump đối với liên minh quân sự lâu đời này.

Phía NATO sau đó đã đề nghị được đổi ngày họp để Ngoại trưởng Tillerson có thể tham gia cả cuộc họp với NATO và hội đàm Mỹ - Trung.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ khi đó đã bác bỏ đề xuất này, một cựu quan chức chính phủ và một nhà ngoại giao Mỹ tại NATO tiết lộ với điều kiện giấu tên.

Đến ngày 22-3, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng đề xuất dời cuộc họp với NATO sang những ngày ông Tillerson có thể tham gia và nhấn mạnh việc thay đổi cần nhận được sự đồng thuận của tất cả thành viên NATO.

"Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực tạo điều kiện cho Ngoại trưởng Tillerson có thể tham dự cuộc họp. Mỹ đã đề xuất những ngày mà ông ấy có thể tới", ông Toner nói.

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tìm cách xoa dịu những lo lắng vừa bùng lên ở châu Âu, nhấn mạnh: "Mỹ vẫn giữ 100% các cam kết với NATO".

Hiện vẫn chưa rõ cuộc họp của NATO có thể dời lại ngày khác để ông Tillerson tham dự hay không.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khi tới thăm và làm việc tại Mỹ ngày 21-3 đã từ chối đưa ra bình luận với câu hỏi của phóng viên: thông điệp của Washington tới NATO là gì khi Ngoại trưởng Mỹ quyết định bỏ họp.

Một nhà ngoại giao NATO cho biết sau tất cả những tín hiệu từ chính quyền Trump, "chúng tôi cần nghe tầm nhìn của ông ấy đối với liên minh này".

Với vai trò đầu tàu của NATO, rất hiếm khi Ngoại trưởng Mỹ bỏ một cuộc họp chung của toàn khối. Lần gần đây nhất là vào năm 2003, khi đó cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell đã phải hủy cuộc họp vào phút chót vì cuộc chiến ở Iraq, theo Reuters.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên