22/03/2017 02:07 GMT+7

​Giám đốc FBI: Không có bằng chứng ông Obama nghe lén ông Trump

Nhật Đăng
Nhật Đăng

“Tôi không có thông tin nào ủng hộ những dòng trạng thái ấy”, Giám đốc Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI), ông James Comey nói về các dòng “tweet” của Tổng thống Donald Trump.

Giám đốc FBI James Comey tuyên thệ trong buổi điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ - Ảnh: REUTERS
Giám đốc FBI James Comey tuyên thệ trong buổi điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ - Ảnh: REUTERS

Ông Comey đêm 20-3 (giờ Mỹ) là tâm điểm trong buổi điều trần của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ đặt trọng tâm vào những cáo buộc về chuyện Nga có can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ hay không.

Nhưng câu chuyện đã bị phân tán sự chú ý, vì không lâu trước buổi điều trần này, FBI cũng có trách nhiệm công bố những gì họ biết về cáo buộc của Tổng thống Donald Trump trên Twitter cách đây hai tuần nói người tiền nhiệm Barack Obama đã nghe lén ông.

Ông Comey khẳng định FBI không có thông tin nào ủng hộ lập luận của ông Trump trên Twitter như đã nêu, đồng thời cho biết không vị tổng thống nào có thể ra lệnh tiến hành một hoạt động nghe lén nhằm vào bất kỳ công dân Mỹ nào khác, theo CNN.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Devin Nunes cũng đã tái khẳng định không có vụ nghe lén nào tại tòa nhà Trump Tower (như lời ông Trump nói), song lại không phủ nhận khả năng về những hoạt động giám sát nhằm vào cuộc vận động tranh cử của ông Trump.

Bên cạnh đó, phiên điều trần nhận nhiều sự quan tâm này cũng chứng kiến lần đầu tiên FBI xác nhận tiến hành điều tra liệu có mối thông đồng nào nữa cuộc vận động tranh cử của ông Trump với chính quyền Nga hay không.

Ông Comey đáng chú ý cũng cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có một “sự lựa chọn rõ ràng đối với người ông ấy muốn trở thành tân tổng thống Mỹ, và đó không phải là ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton”, CNN cho biết.

“Nó bao gồm việc điều tra về bản chất của những mối liên hệ cá nhân giữa chiến dịch của ông Trump và chính phủ Nga, và liệu có bất kỳ sự hợp tác nào giữa cuộc vận động này với các nỗ lực từ phía Nga hay không”, ông Comey nói với Ủy ban Tình báo Hạ viên trong phiên đầu buổi điều trần.

Trong thời gian ông Trump vận động tranh cử, chiến thắng và làm Tổng thống tới nay, những hoài nghi về việc ông “bắt tay với người Nga” liên tục là chủ đề tranh cãi tại Mỹ. Buổi điều trần trên tập trung vào nhiều vấn đề, nhưng chủ yếu là những tuyên bố công khai về một số khúc mắc mà người dân cần được nghe.

Ít nhất tới lúc này, ông Comey cũng xác nhận những gì FBI nghi ngờ về phía Nga: “Họ muốn làm tổn thương nền dân chủ của chúng ta, họ muốn làm tổn hại bà ấy (Clinton), muốn giúp ông ấy (Trump). Tôi nghĩ cả ba chúng tôi đều tin vào điều này ít nhất cho đến đầu tháng 12 (năm 2016)”.

Ông Comey nhắc tới “cả ba” tức gồm có ông, Giám đốc cơ quan an ninh quốc gia (NSA) và ông Michael Flynn - cựu cố vấn an ninh quốc gia. Chính ông Flynn đã từ chức mới đây vì bị phát hiện che giấu việc đã tiếp xúc với quan chức Nga trong năm 2016, trong khi ông Flynn từng là trợ lý của ông Trump lúc tranh cử.

Nhật Đăng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên