22/03/2017 10:25 GMT+7

Đại biểu châu Phi không được sang Mỹ dự hội nghị

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Theo ban tổ chức Hội nghị thượng đỉnh phát triển và kinh tế toàn cầu châu Phi tại California, tất cả các đại biểu người châu Phi đã bị phía Mỹ từ chối cấp thị thực.

Văn phòng hải quan và biên phòng tại sân bay quốc tế Los Angeles ở California, Mỹ - Ảnh: Reuters
Văn phòng hải quan và biên phòng tại sân bay quốc tế Los Angeles ở California, Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo báo Guardian, năm nay hội nghị thường niên tổ chức tại bang California (Mỹ) mà không có bất cứ đại biểu nào người châu Phi sau khi ít nhất 60 đại biểu đã bị cơ quan chức năng Mỹ từ chối cấp visa.

Hội nghị thượng đỉnh phát triển và kinh tế toàn cầu châu Phi là một sự kiện kéo dài 3 ngày, tổ chức tại Đại học Nam California. Đây là nơi tụ họp các đại biểu đến từ nhiều nước châu Phi. Họ tới đây để gặp gỡ với các lãnh đạo doanh nghiệp của Mỹ nhằm tìm cơ hội kết nối, giao thương.

Tuy nhiên năm nay, theo nhà tổ chức hội nghị, bà Mary Flowers, mọi đại biểu châu Phi đều bị từ chối cấp visa nên sẽ không thể tham dự sự kiện.

Nhiều người thắc mắc không rõ việc cơ quan chức năng từ chối cấp visa cho các đại biểu tham dự sự kiện ở Los Angeles, California năm nay có liên quan gì tới chính sách chống nhập cư của Tổng thống Donald Trump hay không.

Hiện tại sắc lệnh nhập cư sửa đổi tạm thời cấm nhập cảnh với công dân của 6 quốc gia có phần lớn người dân theo Hồi giáo của ông Trump vẫn đang bị dừng thực thi do vấp phải phản đối của một số bang.

Bà Flowers cho biết có khoảng 60-100 đại biểu từ ít nhất 12 quốc gia đã bị từ chối cấp visa để tham dự hội nghị. Theo đó, mặc dù hội nghị này vẫn sẽ diễn ra theo kế hoạch từ ngày 23 đến 25-3 như bình thường, nhưng sẽ với một số lượng đại biểu ít hơn nhiều.

Bà Flowers nêu ý kiến: "Tôi không biết đó có phải vì ông Trump không, hay thực tế là các đại sứ quán vốn từ lâu đã có quan điểm kỳ thị thì nay lại tranh thủ cơ hội về sắc lệnh cấm nhập cảnh để thẳng tay từ chối mọi người. Những quan hệ thương mại này tạo công ăn việc làm cho cả người Mỹ và người châu Phi. Thật không thể tin nổi chuyện gì đang xảy ra".

Theo bà Flowers, các đại biểu bị từ chối cấp visa tham dự hội nghị là công dân các nước: Nigeria, Cameroon, Angola, Ethiopia, Sierra Leone, Guinea, Ghana, Nam Phi.

Trong khi đó sắc lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump liên quan tới công dân các nước ở châu Phi như Somalia, Suda và Libya thì đại biểu của những nước này cũng đã không nộp đơn xin cấp visa.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên