21/03/2017 06:58 GMT+7

​Tỉ phú Mỹ David Rockefeller qua đời, thọ 101 tuổi

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nhà hoạt động từ thiện, tỉ phú David Rockefeller đã trút hơi thở cuối cùng trong giấc ngủ tại nhà riêng của ông ở Poncantico Hills, New York, Mỹ, thọ 101 tuổi.

Ông David Rockefeller - Ảnh: AP
Ông David Rockefeller - Ảnh: AP

Theo đài BBC, ông Rockefeller là cháu trai của nhà đồng sáng lập hãng dầu mỏ Standard Oil, John D Rockefeller, và là một thành viên trong dòng họ Rokefeller lẫy lừng của nước Mỹ.

Ông là người con trai út trong số 5 con trai của tỉ phú John D Rockefeller Jr. Ông quản lý toàn bộ cơ nghiệp của gia đình, kiểm soát cả hoạt động kinh doanh lẫn hoạt động từ thiện.

Mặc dù có hai người anh trai từng phục vụ trong chính phủ, nhưng ông David Rockefeller chưa bao giờ muốn đeo đuổi sự nghiệp chính trị.

Ông David Rockefeller tốt nghiệp đại học Harvard năm 1936, sau đó nhận bằng tiến sĩ kinh tế tại Đại học Chicago năm 1940.

Sau khi tham gia quân ngũ trong Thế chiến thứ 2, ông trở về làm việc tại ngân hàng Chase Bank, sau đổi tên thành ngân hàng JP Morgan Chase. Năm 1961 ông trở thành chủ tịch công ty và năm 1969 trở thành giám đốc điều hành công ty này.

Dưới thời cầm quyền của ông, Chase trở thành ngân hàng đầu tiên của Mỹ mở văn phòng hoạt động tại Liên bang Xô viết và Trung Quốc.  Năm 1974, Chase cũng trở thành ngân hàng đầu tiên mở văn phòng tại Ai Cập sau cuộc khủng hoảng Suez năm 1956. Năm 1981 ông về hưu khi 65 tuổi.

Cựu tổng thống Mỹ George HW Bush và vợ ông, bà Barbara bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc khi "người bạn tuyệt vời" của họ qua đời.

Bộ sưu tập nghệ thuật cá nhân của ông David Rockefeller có trị giá khoảng 500 triệu USD.

Ông David Rockefeller nổi tiếng là một nhà hảo tâm hào phóng. Vào ngày sinh nhật tuổi 100 năm 2015, ông đã hiến tặng 404 ha đất cạnh công viên quốc gia cho bang Maine.

Ông có 6 người con là David Jr, Richard, Abby, Neva, Margaret và Eileen. Vợ ông, bà Margaret đã mất năm 1996.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên