21/03/2017 15:05 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ tính bỏ họp với NATO, sang thăm Nga

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các nguồn tin từ Mỹ cho biết Ngoại trưởng Rex Tillerson dự tính bỏ họp với các ngoại trưởng NATO và sẽ sang thăm và làm việc với Nga vào giữa tháng 4.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson phát biểu về vấn đề thị thực du lịch hôm 6-3 - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson phát biểu về vấn đề thị thực du lịch hôm 6-3 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời 4 quan chức và cựu quan chức Mỹ cho biết ông Tillerson dự tính sẽ bỏ qua cuộc họp với 28 thành viên của NATO dự kiến diễn ra ngày 5 và 6-4.

Hai trong số quan chức Mỹ cũng cho biết ông Tillerson lên kế hoạch thăm Nga vào 12-4.

Lý do bỏ họp là do ông Tillerson muốn tham dự cuộc hội đàm dự kiến giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 6 và 7-4 ở khu nhà Mar-a-Lago, bang Florida.

Hai trong các quan chức trên nhận định quyết định bỏ cuộc họp với NATO và đến thăm Nga đặt ra khả năng chính quyền ông Trump ưu tiên quan hệ với các cường quốc lớn so với những quốc gia nhỏ hơn vốn phụ thuộc vào Washington về vấn đề an ninh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner không đưa ra ra bình luận về việc ông Tillerson sẽ bỏ qua cuộc họp với NATO và thăm Nga trong tháng tới.

Tuy nhiên một nữ phát ngôn viên khác của Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng địnht: "Trong tháng 4, ông Tillerson sẽ tham dự cuộc họp của nhóm G7 tại Ý và sau đó là các cuộc họp tại Nga".

Bất kỳ chuyến viếng thăm cấp cao nào của một quan chức chính quyền ông Trump đến Nga đều sẽ được kiểm tra kỹ sau khi giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) tuyên bố rằng FBI đang điều tra nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Ông Trump cũng khiến các đồng minh NATO lo lắng khi cho rằng an ninh phương Tây "lỗi thời" và buộc các quốc gia thành viên phải đóng góp mức chi tiêu quân sự ít nhất 2% GDP.

Một cựu quan chức ngoại giao của khối NATO nói rằng hy vọng sẽ có cách để ông Tillerson tham dự cả 2 cuộc họp, với NATO vừa với ông Tập, ví dụ như đổi ngày cho cuộc họp của NATO.

Cựu quan chức ngoại giao trên cho rằng điều quan trọng là các nước NATO phải cho thấy một mặt trận thống nhất đối với Mátxcơva. "Với các thách thức mà Nga đặt ra, không chỉ với Mỹ mà cả châu Âu, điều quan trọng là phải tham gia vào một mặt trận thống nhất nếu có thể" - nhà ngoại giao này nhận định.

Trong khi đó nghị sĩ Dân chủ Eliot Engel thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ cho rằng ông Tillerson sai lầm khi tính bỏ qua cuộc đàm phán tại Brussels vào đầu tháng 4. "Chính quyền Donald Trump đang gây ra một sai lầm nghiêm trọng, làm rung chuyển niềm tin của liên minh quan trọng nhất đối với Mỹ và khiến nhiều người lo lắng rằng chính phủ đang quá dễ dãi với ông Putin" - nghị sĩ Engel nhận định. 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên