21/03/2017 10:52 GMT+7

​Nga tập trận quy mô lớn ở Crimea, NATO phản ứng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Quân đội Nga triển khai một đợt tập trận bắn đạn thật quy mô lớn của lực lượng tấn công đổ bộ đường không tại Crimea với hàng ngàn binh sĩ tham gia.

Giàn phóng tên lửa di động OTR-21 Tochka-U của Ukraine tham gia lễ duyệt binh mừng ngày Quốc khánh của Ukraine tại trung tâm thủ đô Kiev, Ukraine ngày 24-8-2016 - Ảnh: Reuters
Giàn phóng tên lửa di động OTR-21 Tochka-U của Ukraine tham gia lễ duyệt binh mừng ngày Quốc khánh của Ukraine tại trung tâm thủ đô Kiev, Ukraine ngày 24-8-2016 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Sputnik của Nga, thượng tướng Andrey Serdyukov, tư lệnh Các lực lượng tấn công đổ bộ đường không của quân đội Nga, cho biết cuộc tập trận quy mô lớn tại bán đảo Crimea có sự tham gia của hơn 2.500 lính dù và khoảng 600 trang thiết bị quân sự.

Thượng tướng Andrey Serdyukov tuyên bố: "Lần đầu tiên trong lịch sử quân đội Nga, trong khuôn khổ các cuộc tập trận của Lực lượng tấn công đổ bộ đường không, ba trong số các đơn vị của chúng tôi đồng thời được điều động và triển khai một phần tại Crimea với các vũ khí và trang thiết bị được ủy nhiệm".

Theo thượng tướng Andrey Serdyukov, cuộc tập trận này nhằm đối phó với "nguy cơ khủng bố gia tăng" trong khu vực.

Tuy nhiên báo Independent (Anh) lại cho rằng cuộc tập trận "chưa từng có tiền lệ" ở Crimea nhằm thử nghiệm năng lực của các lực lượng phản ứng nhanh phía Nga.

Cụ thể các binh sĩ Nga tiến hành tập dượt kỹ chiến thuật tấn công đổ bộ đường biển, tấn công đổ bộ đường không và bắn đạn thật trong các cuộc diễn tập tấn công và phòng thủ.

Tờ Independent cũng nói Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết họ không được thông tin về cuộc tập trận này và gọi đó là "hành động phi pháp".

Người phát ngôn của NATO, bà Oana Lungescu tuyên bố: "Mọi cuộc tập trận quân sự của Nga tại Crimea đều là hành động phi pháp căn cứ theo luật pháp quốc tế vì chúng không nhận được sự đồng thuận của chính quyền Ukraine".

Tuy nhiên, trong thời gian qua, để đối phó với Nga, NATO cũng đã tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực. Cuộc tập trận tại Crimea của Nga diễn ra trong bối cảnh binh sĩ châu Âu và khu vực Bắc Mỹ được tăng cường điều động tới các nước nằm dọc biên giới với Nga.

Từ tháng tới, một tiểu đoàn do Mỹ chỉ huy với hơn 1.100 binh sĩ sẽ được điều động tới Ba Lan. Trong khi đó, Anh Canada và Đức cũng sẽ chỉ huy ba toán quân khác tại Estonia, Latvia và Lithuania. Những lực lượng này dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ tháng 6 năm nay.

Như vậy tổng cộng sẽ có khoảng 4.000 binh sĩ NATO được trang bị xe tăng, xe bọc thép, không quân yểm trợ và các phòng tác chiến công nghệ thông tin, sẽ cùng tham gia hỗ trợ các nước Đông Âu trong việc giám sát và đối phó với Nga.

Ngày 20-3, quân đội Romania và Mỹ cũng đã bắt đầu triển khai cuộc tập trận chung quy mô tại khu vực Biển Đen. Đây là một phần trong kế hoạch tập trận mang tên Spring Storm 17 của NATO. 

Tham gia tập trận có khoảng 1.200 binh sĩ Romania và Mỹ tại thị trận duyên hải Capu Midia, cách thủ đô Bucharest khoảng 250km về phía Đông.

Trong thời gian 7 ngày, binh sĩ thuộc quân chủng không quân, lục quân và hải quân hai bên sẽ tham gia vào các bài diễn tập phòng thủ nhằm tăng cường khả năng phối hợp trong các nhiệm vụ chung được triển khai tại khu vực ven biển. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên