20/03/2017 06:55 GMT+7

​Nhân viên ngoại giao Mỹ về nước vì liên quan một vụ điều tra ở New Zealand

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - New Zealand vừa trục xuất một nhà ngoại giao Mỹ sau khi Đại sứ quán Mỹ từ chối tước bỏ quyền miễn trừ ngoại giao cuả ông này trong một cuộc điều tra của cảnh sát.

Đại sứ quán Mỹ tại New Zealand - Ảnh: Reuters
Đại sứ quán Mỹ tại New Zealand - Ảnh: Reuters

BBC ngày 19-3 cho biết cảnh sát New Zealand cáo buộc nhân viên ngoại giao trên liên quan đến một sự cố ngày 12-3 nhưng lại không thể thẩm vấn ông này sau khi đại sứ quán bác bỏ yêu cầu của họ.

Sau đó New Zealand đã yêu cầu Mỹ cách chức nhân viên này. Cơ quan chức năng Mỹ cũng đã khẳng định nhân viên ngoại giao trên đã rời khỏi New Zealand hồi cuối tuần qua.

Cảnh sát New Zealand từ chối cung cấp thông tin chi tiết liên quan đến cáo buộc về nhân viên trên. Họ chỉ nói rằng họ đang tiếp tục điều tra sự cố xảy ra ở Wellington.

Tuy nhiên Đài phát thanh New Zealand đưa tin rằng nhân viên đại sứ quán trên đã rời khỏi nước này với một chiếc mũi gãy và một con mắt bầm tím.

Nhờ vào Công ước Vienna năm 1961, tất cả các nhân viên ngoại giao làm việc tại New Zealand đều hưởng quyền miễn trừ truy tố. Tuy nhiên Bộ Ngoại giao New Zealand cho biết bộ "đã làm rõ với tất cả các cơ quan ngoại giao ở New Zealand rằng họ hy vọng các nhà ngoại giao các nước nên tuân theo luật pháp New Zealand và khước từ quyền miễn trừ ngoại giao nếu có các cáo buộc nghiêm trọng".

Đại sứ quán Mỹ tại Wellington từ chối bình luận về vấn đề trên.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên