20/03/2017 20:31 GMT+7

​Nga tố Mỹ gây bất ổn an ninh khu vực vì THAAD

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 20-3 cho rằng các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ đe dọa an ninh khu vực ở đông bắc Á, Syria và Ukraine, theo AP.

Ngoại trưởng Nga Lavrov (trái) và Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida - Ảnh: REUTERS
Ngoại trưởng Nga Lavrov (trái) và Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida - Ảnh: REUTERS

Ông Lavrov vừa qua có chuyến thăm và thảo luận với các quan chức Nhật Bản tại Tokyo, trong đó cũng bao gồm bộ trưởng quốc phòng hai nước và Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida.

Đây là lần đầu tiên cuộc gặp “hai cộng hai” giữa bộ trưởng quốc phòng và ngoại trưởng hai bên diễn ra từ năm 2014, thời điểm Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Nga và Nhật Bản theo đó thống nhất cùng tìm giải pháp cho các tranh chấp lãnh thổ giữa hai bên. Ngoài ra, Matxcơva và Tokyo cũng đồng thuận trong nỗ lực kêu gọi Triều Tiên hạn chế “những hành động khiêu khích” cũng như chấp hành nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về việc chấm dứt các cuộc thử nghiệm hạt nhân, tên lửa.

Câu chuyện Triều Tiên gây quan ngại từ phía Nga. Trước đó Hàn Quốc và Mỹ đã khởi động việc lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc, khẳng định mục đích nhằm đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Dù vậy, cả Nga lẫn Trung Quốc đều phản đối THAAD vì cho rằng đây cũng là một dạng gây bất ổn an ninh khu vực.

Trong cuộc họp tại Nhật, ông Lavrov nhắc lại rằng “hệ thống tên lửa đạn đạo trên toàn cầu của Mỹ tạo ra một rủi ro trầm trọng đối với an ninh khu vực”.

Theo Ngoại trưởng Nga, đều cần thiết là tránh làm mất thế cân băng trong khu vực, và không tạo ra cuộc chạy đua dẫn tới việc Triều Tiên tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quân sự của nước này.

Từ trước đến nay, Triều Tiên luôn xem liên minh Mỹ - Hàn đe dọa Bình Nhưỡng và đáp trả bằng việc phát triển vũ khí. Đổi lại Mỹ - Hàn tiếp tục tập trận và gần nhất là triển khai THAAD, tạo ra hình ảnh về một cuộc chạy đua vũ trang không thấy điểm dừng.

Ông Lavrov lại nhận định rằng hệ thống THAAD “là sự đáp trả hoàn toàn không cân xứng” đối với mối đe dọa từ Triều Tiên, và cáo buộc Mỹ đang “bơm vũ trang vào khu vực”.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên