20/03/2017 19:25 GMT+7

Hàn Quốc phàn nàn với WTO về Trung Quốc

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Hàn Quốc đã chính thức phàn nàn với Tổ chức thương mại thế giới (WTO) về Trung Quốc, cho rằng nước này không tuân thủ các thỏa thuận thương mại.

Những phần đầu tiên của THAAD được đưa đến lắp đặt tại Hàn Quốc ngày 7-3 - Ảnh: Reuters
Những phần đầu tiên của THAAD được đưa đến lắp đặt tại Hàn Quốc ngày 7-3 - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng thương mại Hàn Quốc, Joo Hyung Hwan nói trong buổi họp báo: "Chúng tôi đã thông báo với WTO rằng Trung Quốc có thể đã vi phạm một số thỏa thuận thương mại".

Theo các nhà phân tích, sắp tới Hàn Quốc có hai lựa chọn là tiếp tục quan ngại và nói rằng Trung Quốc làm sai hay đáp trả về mặt thương mại. Hiện Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc.

Khi được các nhà báo hỏi rằng tiếp theo Hàn Quốc sẽ làm gì, ông Joo nói rằng Bộ thương mại Hàn Quốc sẽ tăng cường đối thoại với Bắc Kinh và sẽ hành động nếu cần thiết.

Một quan chức giấu tên của Bộ thương mại Hàn Quốc nói rằng "phàn nàn với WTO" không thể coi là "hành động" mà chỉ là yêu cầu WTO xem xét liệu Trung Quốc có làm đúng các thỏa thuận thương mại.

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh không nói thẳng về vấn đề Hàn Quốc phàn nàn với WTO. Bà Hoa Xuân Oánh nói: "Chúng tôi ủng hộ các doanh nghiệp bình thường và những trao đổi khác giữa Trung Quốc với Hàn Quốc.

Nhiều ý kiến cho rằng Trung Quốc đóng cửa một số nhà máy của Hàn Quốc là để phản ứng lại việc Hàn Quốc để Mỹ lắp đặt Hệ thống tên lửa phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Trong động thái mới nhất, Trung Quốc đã đóng cửa 80% các cửa hàng của tập đoàn Lotte (Hàn Quốc).

Bên cạnh đó, số du khách Trung Quốc đến Hàn Quốc cũng giảm mạnh. Ngoài ra Trung Quốc cũng ngưng chiếu một phim truyền hình Hàn Quốc, một số nhạc Hàn Quốc và tẩy chay hàng hóa.

Tại Hàn Quốc, nhiều ý kiến chỉ trích chính phủ thiếu hành động quyết đoán để đáp lại Trung Quốc.

Theo Hãng tin Reuters, Hàn Quốc và Mỹ một mực khẳng định THAAD chỉ nhằm đối phó với các tên lửa của Triều Tiên nhưng Trung Quốc lại nói rằng các radar của THAAD có thể dò tìm thông tin trong lãnh thổ mình.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên