20/03/2017 15:29 GMT+7

Dân Việt Nam hạnh phúc thứ 94 thế giới

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Na Uy đã soán ngôi của Đan Mạch để trở thành quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới. Việt Nam xếp hạng 94 trong danh sách 155 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nụ cười của các thiếu nữ Na Uy - Ảnh: AFP
Nụ cười của các thiếu nữ Na Uy - Ảnh: AFP

Đây là kết quả của Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2017 (World Happiness Report 2017) do Mạng lưới các giải pháp phát triển bền vững (SDSN) vừa công bố tại New York (Mỹ).

Bản xếp hạng lần thứ năm này, được công bố trong ngày 20-3 bởi hôm nay là Ngày Quốc tế Hạnh phúc hàng năm, nhằm kêu gọi các quốc gia trên thế giới nỗ lực xây dựng niềm tin và sự công bằng xã hội để nâng cao sự hạnh phúc của người dân.

Ngoài Na Uy, nằm trong danh sách 10 nước hạnh phúc nhất thế giới còn có Đan Mạch, Iceland, Thụy Điển, Phần Lan, Hà Lan, Canada, New Zealand, Úc, Thụy Sĩ.

Theo báo cáo trên, các quốc gia Bắc Âu hiện là những nước có người dân hài lòng nhất với cuộc sống.

Các nước Nam Sudan, Liberia, Guinea, Togo, Rwanda, Tanzania, Burundi và Cộng hòa Trung Phi bị xếp vào những nước kém hạnh phúc nhất trong danh sách 155 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới được ghi nhận.

Cảnh đẹp thiên nhiên ở Na Uy - Ảnh: Reuters
Cảnh đẹp thiên nhiên ở Na Uy - Ảnh: Reuters

Trong bảng xếp hạng về chỉ số hạnh phúc hành tinh năm nay, Việt Nam đứng thứ 94 trong tổng số 155 quốc gia và vùng lãnh thổ được xếp hạng.

Trong bảng xếp hạng công bố năm 2015, Việt Nam xếp hạng thứ 75/158 và trong xếp hạng năm 2016, Việt Nam xếp hạng thứ 96/157 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Danh sách xếp hạng chỉ số hạnh phúc của LHQ dựa trên 6 tiêu chí, gồm mức thu nhập bình quân đầu người, tuổi thọ người dân, quyền tự do, sự hào phóng, phúc lợi xã hội và không có tình trạng tham nhũng trong chính phủ hoặc doanh nghiệp.

Trả lời phỏng vấn báo giới, ông Jeffrey Sachs - Giám đốc của SDSN đồng thời là một cố vấn đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ, cho rằng các quốc gia hạnh phúc là những nước đạt được sự cân bằng vững chắc giữa thịnh vượng và nguồn lực xã hội, đồng nghĩa với mức độ tin tưởng cao vào xã hội, mức độ bất bình đẳng thấp và niềm tin vào chính phủ.

Theo ông Sachs, mục đích báo cáo của SDSN là nhằm cung cấp cho các chính phủ, doanh nghiệp và xã hội dân sự công cụ để hỗ trợ đất nước của họ tìm cách thức hiệu quả hơn để tiến tới sự hạnh phúc.

Trong bảng xếp hạng về chỉ số hạnh phúc năm nay, Đức xếp thứ 16, tiếp đó là Anh thứ 19, Pháp 31. Đáng chú ý, Mỹ - quốc gia giàu có số 1 thế giới, lại tụt xuống 1 bậc trên bảng xếp hạng xuống vị trí thứ 14, do tình trạng bất bình đẳng, tham nhũng và thiếu niềm tin trong xã hội tăng cao. Ngoài ra, các biện pháp quản lý kinh tế mà chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang theo đuổi được cho là sẽ khiến tình trang này càng thêm tệ hại.

Vào tháng 7-2012, tổ chức LHQ đã thống nhất lấy ngày 20-3 hàng năm là Ngày Quốc tế Hạnh phúc, qua đó khẳng định hạnh phúc và thịnh vượng là các mục tiêu toàn cầu và là khát vọng của nhân loại.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên