19/03/2017 14:17 GMT+7

Trung - Mỹ họp báo đầy lời ngoại giao có cánh

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Những vấn đề gai góc có vẻ được gác sang một bên trong cuộc hội kiến giữa Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tại Bắc Kinh ngày 19-3.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (phải) trong cuộc hội kiến tại Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh ngày 19-3 - Ảnh: Reuters

Hai bên đã dành cho nhau những lời rất "nồng ấm" và đầy tính ngoại giao khi nói về quan hệ hai nước, đồng thời bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác và hiểu biết.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cho biết Tổng thống Donald Trump "đánh giá rất cao những lần liên lạc" giữa ông và ông Tập Cận Bình, bày tỏ mong muốn sớm sang thăm Trung Quốc.

"Ông ấy (Trump) muốn tăng cường thêm sự hiểu biết cũng như cơ hội viếng thăm Trung Quốc trong tương lai. Chúng ta đều biết rằng thông qua những lần nói chuyện tiếp theo, hai bên sẽ đạt được sự hiểu biết sâu rộng hơn, từ đó tăng cường quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ, tạo tinh thần chung cho quan hệ hợp tác trong tương lai", ông Tillerson nói với Chủ tịch Trung Quốc.

Đáp lại, ông Tập Cận Bình đánh giá cao nỗ lực cá nhân của ông Tillerson trong việc xây dựng quan hệ Trung - Mỹ.

"Ông nói rằng quan hệ Trung - Mỹ chỉ có thể là hợp tác, và thật sự tôi đánh giá cao điều này. Các lợi ích chung của Trung Quốc và Mỹ lớn hơn rất nhiều sự khác biệt giữa hai nước và hợp tác là lựa chọn đúng đắn duy nhất", ông Tập nói và cho biết đã trao đổi với ông Trump vài lần, kể cả điện đàm và thư từ, tin nhắn.

"Cả hai chúng tôi (ông Tập và ông Trump) đều tin rằng hợp tác quan hệ Trung - Mỹ từ nay trở đi sẽ là định hướng để hai quốc gia cùng hướng tới vì kỷ nguyên mới cho một sự phát triển mang tính xây dựng", Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh.

Trung Quốc là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du 3 nước Đông Á là Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ. Sau buổi hội kiến, ông Tillerson đã lên chuyên cơ về Mỹ. 

Khác với những phát biểu tại hai quốc gia đồng minh là Nhật Bản và Hàn Quốc, Ngoại trưởng Mỹ đã hạ giọng về vấn đề Triều Tiên khi đến Bắc Kinh.

Trước khi hội kiến với ông Tập Cận Bình tại Đại lễ đường nhân dân, ông Tillerson đã có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Vương Nghị. Thông tin về cuộc gặp này khá ít ỏi, chủ yếu xoay quanh một số vấn đề mà hai nước cùng quan tâm, như vấn đề Triều Tiên, trong đó nhấn mạnh sẽ tiếp cận vấn đề theo một hướng khác.

Những tín hiệu từ cuộc hội kiến giữa ông Tillerson và Chủ tịch Trung Quốc đã xóa đi phần nào lo lắng rằng nhà lãnh đạo ngoại giao Mỹ sẽ phải đối mặt với bầu không khí lạnh nhạt khi tới Bắc Kinh. Nguyên do xuất phát từ dòng tin nhắn của ông Trump trên Twitter, rằng Trung Quốc gần như không làm gì để giúp giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên, chỉ vài giờ trước khi ông Tillerson lên máy bay từ Seoul sang Trung Quốc.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên