19/03/2017 12:13 GMT+7

Triều Tiên: Thế giới sẽ sớm thấy tên lửa tầm cỡ 

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố các thử nghiệm động cơ đẩy cực mạnh gần đây là "sự khai sinh mới" của nền công nghiệp tên lửa Triều Tiên.

Bốn tên lửa được Triều Tiên bắn đi đồng loạt trong cuộc tập trận ngày 7-3 - Ảnh: KCNA

"Ngài (nhà lãnh đạo Kim Jong Un) nhấn mạnh rằng những thành công đã đạt được trong bài thử nghiệm gần đây đánh dấu một sự kiện quan trọng có ý nghĩa lịch sử, tuyên bố sự ra đời của nền công nghiệp tên lửa dựa trên hệ tư tưởng Juche", Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) ngày 18-3 nêu rõ.

KCNA không nói rõ thời gian tiến hành vụ thử. Trong khi đó, truyền thông quốc tế, đặc biệt là Hàn Quốc và Nhật Bản khi dẫn lại bản tin của KCNA đều có hàm ý ám chỉ đây là vụ thử mới nhất, diễn ra vào ngày 18-3.

Hồi tháng 9-2016, Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm động cơ đẩy tên lửa thế hệ mới tại bãi thử nghiệm Tongchang-ri (hay còn gọi là Trung tâm phóng vệ tinh Sohae) của nước này. Đích thân ông Kim Jong Un đã dến giám sát buổi thử nghiệm.

Bình Nhưỡng tuyên bố động cơ đẩy thử nghiệm thành công, mở ra cơ hội nước này có thể phát triển thêm các tên lửa lớn hơn để mang các vệ tinh tầm cỡ lên không gian.

"Cả thế giới sẽ sớm chứng kiến tầm quan trọng to lớn mà chiến thắng vĩ đại này đem lại", KCNA dẫn lời ông Kim Jong Un.

Từ trước đến nay, bất chấp các tuyên bố của Bình Nhưỡng rằng việc phát triển động cơ chỉ vì mục đích nghiên cứu không gian, một số quốc gia như Mỹ tỏ ra nghi ngờ và cho rằng thực chất Triều Tiên đang tham vọng phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Triều Tiên đã tiến hành 5 vụ thử hạt nhân và vô số lần thử nghiệm tên lửa tầm trung. Lần gần đây nhất là vào đầu tháng này, khi trong một cuộc tập trận Bình Nhưỡng đã bắn một loạt 4 tên lửa đạn đạo về phía vùng biển Nhật Bản. 3 quả trong số này đã rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang dần định hình chính sách đối với vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Phát biểu tại Seoul ngày 17-3, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói chiến lược kiên nhân của Washington đối với Bình Nhưỡng đã kết thúc và không ngại cân nhắc biện pháp quân sự khi bị khiêu khích quá mức.

Tuy nhiên, khi đến Trung Quốc ngày 18-3, quốc gia thân cận của Triều Tiên, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ đã hạ giọng, tuyên bố sẽ cùng làm việc với Bắc Kinh và tiếp cận vấn đề "theo một chiều hướng khác".

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên