19/03/2017 05:19 GMT+7

​Ông Trump tố báo chí nói dối về cuộc gặp bà Merkel

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông có một “cuộc gặp gỡ tuyệt vời” với Thủ tướng Đức Angela Merkel, nhưng cũng nói rằng Đức đang nợ Mỹ và NATO.

Thủ tướng Đức Merkel (trái) bắt tay Tổng thống Mỹ Trump sau cuộc họp báo chung hôm 17-3 theo giờ Mỹ - Ảnh: REUTERS
Thủ tướng Đức Merkel bắt tay Tổng thống Mỹ Trump sau cuộc họp báo chung hôm 17-3 (giờ Mỹ) - Ảnh: Reuters

“Dù bạn có nghe điều gì từ những tin vịt đi nữa, tôi đã có buổi gặp mặt tuyệt vời với Thủ tướng Đức Angela Merkel”, ông Trump viết trong dòng trạng thái trên Twitter vào sáng 18-3 (giờ Mỹ).

Dòng trạng thái của ông Trump đề cập tới các bản tin đưa về cuộc gặp gỡ giữa ông và bà Merkel tại Nhà Trắng vào hôm 17-3. Theo đó, nhiều cơ quan truyền thông, tin tức xoáy vào chi tiết ông không bắt tay vị lãnh đạo của Đức.

Lần gặp gỡ này thu hút sự chú ý lớn của dư luận, vì Mỹ và Đức là những đồng minh thân cận lâu nay, nhưng mọi thứ ít nhiều bị đặt dấu hỏi dưới thời ông Trump.

Khác với chính quyền cựu tổng thống Obama, ông Trump hiện tại cho thấy quan điểm đặt nước Mỹ lên trên hết, đồng nghĩa tạm đưa quan hệ Mỹ với Liên minh châu Âu (EU) và với Đức nói riêng, về vị trí ít ưu tiên hơn.

Bên cạnh đó, chính quyền của ông Trump cũng được nhận xét không tương đồng về quan điểm với Đức cũng như EU xung quanh câu chuyện về Nga, về kinh tế toàn cầu, về Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)…

Trong nội dung thứ hai đăng trên Twitter hôm 18-3, ông Trump tiếp tục gây lo ngại cho các đồng minh NATO khi khẳng định Mỹ đang chịu áp lực tài chính cho NATO quá nhiều.

Khoảng 8 phút sau dòng trạng thái nói về bà Merkel, ông Trump viết: “Tuy nhiên, Đức nợ NATO một số tiền lớn và Mỹ phải trả thêm nhiều hơn cho một hệ thống quốc phòng mạnh mẽ - đắt đỏ mà chúng tôi cung cấp cho Đức!”.

Đây không phải lần đầu ông Trump nhấn mạnh chi tiết về trách nhiệm tài chính không đồng đều giữa Mỹ với các đồng minh của mình.

Trước đây ông Trump kêu gọi Nhật Bản và Hàn Quốc phải đóng thêm tiền cho quân đội Mỹ đồn trú tại hai nước này, và rằng người Mỹ phải chi quá nhiều tiền để bảo vệ đồng minh.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên