19/03/2017 15:31 GMT+7

Hàn Quốc trục vớt phà Sewol tìm 9 người mất tích

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Bộ Ngư nghiệp và đại dương Hàn Quốc cho biết đã hoàn tất lần kiểm tra kỹ thuật cuối cùng trước khi trục vớt phà Sewol từ độ sâu 44m.

Hiện trường thảm họa phà Sewol năm 2014 - Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết việc kiểm tra được tiến hành vào ngày hôm nay (19-3) sau khi bị hoãn một ngày vì thời tiết xấu. Như vậy là sau gần 3 năm xảy ra thảm họa khiến hơn 300 người, trong đó phần lớn là học sinh thiệt mạng, phà Sewol sẽ được trục vớt để tìm kiếm thêm dấu vết của 9 người khác còn mất tích.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết con tàu dài 145m, nặng hơn 6.800 tấn sẽ được nâng hẳn lên khỏi mặt nước bởi hai sà lan tự nâng, dưới sự phối hợp với một công ty cứu hộ của Trung Quốc.

Ý tưởng ban đầu là sử dụng hệ thống thủy lực để nâng con tàu lên cách mặt nước khoảng 1 - 2m đã bị hủy bỏ vì điều kiện thời tiết không cho phép.

Thay vào đó, người ta sẽ sử dụng 66 sợi dây kết nối với thân tàu Sewol và hai sà lan để bảo đảm việc nâng con tàu sẽ diễn ra cùng lúc ở hai bên, theo Yonhap.

Bộ Ngư nghiệp và đại dương Hàn Quốc cho biết đã sửa chửa một số điểm nhằm bảo đảm các dây nối thân tàu và sàn lan không bị vướng vào nhau vì áp lực nước. Mọi công tác kiểm tra đã hoàn tất và chỉ chờ thủy triều xuống thấp vào lần kế tiếp, có thể là ngày 4 hoặc ngày 5-4 tới, một quan chức bộ này giải thích với hãng tin Reuters.

Theo kế hoach, sau khi được nâng lên khỏi mặt nước, tàu Sewol sẽ được đưa lên một một tàu vận tải siêu trường siêu trọng có khoang mở ngập nước để tới một cảng ở Mokpo, cách địa điểm xảy ra thảm họa khoảng 87km. Quá trình di chuyển có thể mất tới 20 giờ.

Bốn tàu của lực lượng tuần tra bờ biển và hai tàu hải quân sẽ hộ tống, theo dõi và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình di chuyển.

Chi phí cho công tác trục vớt tàu Sewol không được tiết lộ. Nhưng theo một quan chức giấu tên Hàn Quốc, số tiền đã lên tới khoảng 85 tỷ won (tương đương 75 triệu USD).

Thảm họa phà Sewol là một trong những thảm họa hàng hải tồi tệ nhất trong lịch sử Hàn Quốc, xảy ra vào ngày 16-4-2014 ngoài khơi đảo Jindo của Hàn Quốc. Tổng cộng đã có 304 người, bao gồm 250 học sinh đã thiệt mạng vì nghe theo lời của thủy thủ đoàn ở lại trong khoang tàu khi xảy ra sự cố.

Thảm họa Sewol cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye bị luận tội rồi bị phế truất gần đây. Gia đình của các nạn nhân đã nhiều lần yêu cầu trục vớt con tàu và điều tra kỹ hơn về nguyên nhân dẫn đến tai nạn để phân rõ trách nhiệm.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên