18/03/2017 09:49 GMT+7

​Kế hoạch diệt IS của ông Trump không khác gì ông Obama

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Ông Trump từng tuyên bố có một "kế hoạch bí mật" chống IS, nhưng theo bản dự thảo do Lầu Năm Góc đệ trình, kế hoạch này không khác gì cách tiếp cận của ông Obama.

Ông Trump phát biểu trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Đức Angela Merkel tại Washington ngày 17-3 - Ảnh: Reuters
Ông Trump phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Washington ngày 17-3 - Ảnh: Reuters

Theo Đài NBC, hai cựu quan chức quân đội cấp cao đã được xem nội dung bản dự thảo kế hoạch tiêu diệt IS của Lầu Năm Góc cho biết "kế hoạch bí mật" mà ông Trump từng nói trong chiến dịch tranh cử hóa ra không khác gì mà chỉ tăng thêm một chút "cường độ" so với cách tiếp cận vấn đề của chính quyền tiền nhiệm mà ông từng phê phán và nhiều lần nói đó là một thất bại.

Theo đó, kế hoạch chống IS của Lầu Năm Góc dưới thời ông Trump bao gồm: tiếp tục chiến dịch không kích; tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ các lực lượng địa phương giành lại căn cứ Mosul ở Iraq và cuối cùng là thủ phủ Raqqa của IS tại Syria; ngăn chặn các nguồn thu tài chính của tổ chức khủng bố này và củng cố, ổn định các khu vực đã giành lại được từ tay IS.

Hai chiến lược gia quân sự nói họ e kế hoạch này chưa đủ hiệu quả, và khó có thể giúp ông Trump thực hiện cam kết "xóa sổ hoàn toàn IS" và giải quyết chóng vánh điều đó.

Đô đốc về hưu James Stavridis nói: "Kế hoạch hiện tại để đánh bại IS cũng giống như một câu người ta thường nói: Kế hoạch B chỉ là nỗ lực nhiều hơn nữa với kế hoạch A. Chúng tôi không thấy những phương pháp tiếp cận mới trong vấn đề này. Tôi cho rằng tổng thống nên gửi lại báo cáo đó cho nhóm của ông để có thể xem xét kỹ lưỡng hơn".

Trong khi đó tướng không quân về hưu Dave Deptula, người từng lập kế hoạch cho chiến dịch không kích trong cuộc chiến đầu tiên ở Iraq, cho rằng quân đội cần tăng cường hỏa lực trực tiếp lên IS.

Theo ông Deptula, chiến dịch không kích chống IS trong hai năm rưỡi qua đều do các tướng lục quân của Mỹ chỉ huy. Ông cho rằng cần tăng cường thêm không lực và lục quân cũng không nên tham gia chỉ huy các cuộc không kích chống IS nữa.

Tuần trước tư lệnh của Bộ chỉ huy trung ương Mỹ, tướng Joseph Votel, thông báo trước Quốc hội Mỹ về việc chiến lược ứng phó với IS hiện tại đang tỏ ra có tác dụng.

Theo đó ông Votel cho biết các nỗ lực chống IS của liên quân không kích do Mỹ chỉ huy đã tiêu diệt được hàng chục thủ lĩnh cấp cao của IS, làm suy yếu lực lượng của chúng và giành lại nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn từ nhóm khủng bố này.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên