18/03/2017 10:58 GMT+7

Chính quyền ông Trump kháng cáo việc chặn sắc lệnh nhập cư mới

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã đệ đơn kháng cáo với phán quyết ngăn chặn việc thực thi một phần sắc lệnh nhập cư sửa đổi của tòa án bang Maryland. 

Ông Donald Trump - Ảnh: Reuters
Ông Donald Trump - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, Bộ Tư pháp Mỹ ngày 17-3 đã nộp đơn kháng cáo với phán quyết của tòa án khu vực ở Greenbelt, bang Maryland, hai ngày sau khi tòa án này và một tòa án khác ở Hawaii quyết định dừng thực thi sắc lệnh nhập cư mới của ông Trump với lý do kỳ thị người Hồi giáo.

Phán quyết của thẩm phán liên bang Theodore Chuang của bang Maryland chỉ liên quan tới một phần trong sắc lệnh nhập cư mới, đó là việc cấp visa cho công dân của sáu quốc gia Hồi giáo.

Trong khi đó phán quyết của thẩm phán liên bang Derrick Watson ở bang Hawaii yêu cầu chặn hoàn toàn việc thực thi hai phần nội dung chính của sắc lệnh, đồng thời cản trở ông Trump trong việc thay đổi chương trình định cư cho người tị nạn.

Vụ việc bây giờ sẽ được phân xử tại tòa phúc thẩm liên bang khu vực 4 ở Richmond, bang Virginia.

Mặc dù ông Trump từng tuyên bố chính quyền của ông sẽ nộp đơn kháng cáo với phán quyết của tòa án ở Hawaii, nhưng việc Bộ Tư pháp quyết định "xử trước" bang Virginia cho thấy họ có những nước đi tính toán cẩn trọng hơn.

Bởi lẽ, nếu Bộ Tư pháp đệ đơn kháng cáo với phán quyết của tòa ở Hawaii, vụ việc sẽ được phân xử tại tòa phúc thẩm tại San Francisco, đó chính là nơi đã bác bỏ sắc lệnh nhập cư đầu tiên của ông Trump.

Ông Trump cho rằng một lệnh cấm đi lại là cần thiết để bảo vệ an toàn cho nước Mỹ và ngăn ngừa những kẻ cực đoan.

Sắc lệnh nhập cư đầu tiên của ông ban hành tháng 1 năm nay cấm công dân từ bảy quốc gia phần lớn là người Hồi giáo và tất cả những người tị nạn đã bị một thẩm phán ở bang Washington ra phán quyết dừng thực thi vì cho rằng vi phạm hiến pháp Mỹ cấm kỳ thị tôn giáo.

Phán quyết đó của tòa Washington tiếp tục được bảo lưu ở phiên tòa phúc thẩm diễn ra sau đó. Và chính quyền ông Trump khi ấy đã nói sẽ chỉnh sửa lại lệnh cấm để phù hợp hơn với luật pháp.

Tuy thế sắc lệnh nhập cư mới của ông Trump lại "đi vào vết xe đổ" của sắc lệnh đầu tiên.

Nhà Trắng cho rằng sáu quốc gia bị liệt kê trong danh sách cấm nhập cảnh tạm thời là vì năng lực kiểm soát thông tin cũng như kiểm soát nguy cơ của họ không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của Mỹ.

Mặc dù sắc lệnh cấm nhập cảnh không đả động gì tới người Hồi giáo, nhưng các tòa án chống lại nó đều đã chấp nhận những lập luận cho rằng chính những phát biểu nói về việc cấm người Hồi giáo vào Mỹ trong lúc tranh cử của ông Trump năm ngoái đã dẫn tới việc hình thành nội dung sắc lệnh nhập cư lúc này của ông.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên