18/03/2017 06:49 GMT+7

​Bị bắt sau 16 phút leo rào vào Nhà Trắng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Sở Mật vụ Mỹ ngày 17-3 cho biết một người đàn ông đã trèo qua hàng rào Nhà Trắng vào tuần trước và đi vòng quanh "ngôi nhà của tổng thống" 16 phút trước khi bị bắt lại.

Du khách nghỉ chân trước hàng rào Nhà Trắng hôm 14-3 - Ảnh: Reuters
Du khách nghỉ chân trước hàng rào Nhà Trắng hôm 14-3 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Jonathan Tran (26 tuổi) có thể phải đối mặt với bản án tối đa là 10 năm tù giam về tội xâm nhập trái phép vào khu đất mà không có sự cho phép của chính quyền.

Ông Tran đã nhảy qua hàng rào cao khoảng 1,5 mét gần Bộ Tài chính Mỹ. Bộ này vốn nằm ngay kế bên Nhà Trắng. Sau đó ông Tran tiếp tục leo qua chiếc cổng cao hơn 2,4 mét và một rào chắn ngắn hơn gần góc đông nam của khu East Wing bên trong khu đất của Nhà Trắng trước khi ông này bị bắt.
Theo Reuters, ông Jonathan Tran (26 tuổi) có thể phải đối mặt với bản án tối đa là 10 năm tù giam về tội xâm nhập trái phép vào khu đất mà không có sự cho phép của chính quyền.

Đài CNN cho biết ông Tran đến từ Milpitas, California đã gây ra nhiều báo động sau khi nhảy xuống từ hàng rào nhưng ông tránh được các cảm biến khác trước khi nhân viên an ninh phát hiện khi ông chỉ còn vài bước là đến được khu nhà chính.

Đài CNN cũng cho biết ông Tran đã "lảng vảng" quanh đại lộ Pennsylvania ở Washington gần 6 tiếng trước khi bị bắt. Nhà Trắng tọa lạc trên đại lộ này.

Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Jason Chaffetz đã yêu cầu Sở Mật vụ trình đủ các bằng chứng về sự đột nhập của ông Tran hồi đầu tuần. Ông Chaffetz cũng bày tỏ lo ngại về các sự cố an ninh "lặp đi lặp lại" tại các cơ sở vốn được bảo vệ nghiêm ngặt của Mỹ.

Ông Chaffetz cũng lưu ý rằng một báo cáo của Ủy ban hồi năm 2015 cho thấy Sở Mật vụ đã phát hiện 143 vụ đột nhập và nỗ lực đột nhập trong thời gian 10 năm.

Vào thời điểm ông Tran đột nhập hôm 10-3, tổng thống Donald Trump đang ở trong Nhà Trắng.

Sở Mật vụ cho biết họ đang thực hiện các bước bổ sung để ngăn ngừa các sai sót an ninh.

Trong khi đó, theo hồ sơ của tòa án, ông Tran khai rằng ông là một người bạn của tổng thống và có một cuộc hẹn với ông Trump. Cơ quan chức năng cho biết ông mang theo 2 bình xịt hơi cay, một hộ chiếu Mỹ, một máy tính và một trong những cuốn sách của ông Trump.

Ông Trump đã khen ngợi các mật vụ vì đã bắt giữ được ông Tran.

Ông Tran được thả không cần bảo lãnh hồi đầu tuần và đã trở về California. Ông sẽ phải trình diện cảnh sát địa phương và gắn thiết bị giám sát vào người cho đến buổi điều trần tiếp theo của ông ở Washington.

Vụ leo rào của ông Tran là sự xâm nhập mới nhất trong một loạt các vi phạm tại Nhà Trắng trong những năm gần đây. An ninh tại Nhà Trắng đã được tăng cường, bao gồm việc lắp đặt gai nhọn trên hàng rào sắt hồi năm 2015.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên