17/03/2017 18:54 GMT+7

​Vợ triệu phú Mỹ hiến vùng đất lớn nhất thế giới

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Vợ góa của triệu phú Mỹ Douglas Tompkins đã hiến 407.625 hecta đất ở vùng Patagonia để xây dựng ba công viên quốc gia.

Tổng thống Chile Michelle Bachelet (trái) cùng bà Kristine McDavitt (phải) trong buổi lễ ký kết tặng đất lớn nhất - Ảnh: AFP
Tổng thống Chile Michelle Bachelet (trái) cùng bà Kristine McDavitt (phải) trong buổi lễ ký kết tặng đất lớn nhất - Ảnh: AFP

Đây là vụ hiến đất tư nhân lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Hôm 16-3 (giờ Mỹ), chính quyền Chile đã tiếp nhận vùng đất khổng lồ nói trên.

Triệu phú Tompkins từng là người sáng lập và đồng sở hữu của thương hiệu thời trang The North Face (thành lập từ năm 1964) và cũng là một người theo đuổi mục tiêu bảo vệ môi trường.

Vốn là một vận động viên trượt tuyết từng dự Thế vận hội, ông Tompkins có duyên với ngành thời trang khi cùng người vợ đầu lập ra thương hiệu thời trang may sẵn Esprit vài năm sau thương hiệu The North Face.

Ông qua đời cuối năm 2015 trong một tai nạn khi chèo thuyền kayak ở vùng Patagonia của Chile ở tuổi 72. Vị triệu phú Mỹ cùng người vợ thứ hai (là chủ doanh nghiệp nổi tiếng Patagonia) đã chuyển đến vùng đất này của Chile để sống an nhàn suốt 25 năm qua.

Sau khi bán đi hai thương hiệu thời trang The North Face và Esprit, hai vợ chồng giàu có người Mỹ đã dành thời gian còn lại cho việc giữ gìn vùng rừng núi hoang vu rộng lớn vắt giữa Argentina và Chile.

Họ đã bỏ tiền túi mua vùng đất này và biến nó thành các khu công viên tự nhiên hoặc khu bảo tồn sinh học. Họ thậm chí bỏ nhiều tiền mua cả những tranh trại chăn nuôi trong khu vực rồi cho phá bỏ hết để trả lại cho thiên nhiên những gì vốn của nó.

Việc họ bỏ tiền mua vùng đất rộng lớn này - chỉ riêng ở Chile đã là 550.000 hecta - từng gây ra nhiều tranh cãi bởi có những người không tin vào động cơ tốt đẹp của vợ chồng triệu phú Mỹ. Một số chính trị gia ở Chile nghi ngờ vợ chồng Tompkins lập ra "đạo môi trường" hoặc đang âm mưu chiếm đoạt nguồn nước tinh khiết ở Patagonia.

Nay bà Kristine McDavitt - vợ góa của triệu phú Tompkins - đã cho đi phần lớn vùng đất của mình, để chính quyền Chile tiếp nhận quản lý và phát triển nó để công chúng có thể vào thăm.

Bà Michelle Bachelet, Tổng thống Chile, tuyên bố trong buổi lễ ký kết thỏa thuận tiếp nhận vùng đất: “Sau nhiều tháng làm việc chung, chúng tôi đã cụ thể hóa được điều nay là một tin tốt lành cho đất nước chúng tôi và chúng tôi xin vinh danh sự rộng lượng và tình yêu thiên nhiên của Douglas Tompkins”.

Còn bà McDavitt tuyên bố: “Đây là nỗ lực quan trọng nhất trong lịch sử và tôi hi vọng việc này sẽ làm hình mẫu cho những quốc gia khác”.

Sẽ có ba công viên quốc gia gồm Pumalin, Melimoyu và Patagonia sẽ thành hình từ vùng đất rộng hơn 400.000 hecta vừa được hiến tặng.

Vùng đất hoang vu Patagonia đẹp như tranh vẽ của vợ chồng nhà Tompkins - Ảnh: SIPA
Vùng đất hoang vu Patagonia đẹp như tranh vẽ của vợ chồng nhà Tompkins - Ảnh: SIPA
HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên