17/03/2017 18:04 GMT+7

​Ngoại trưởng Mỹ đòi chơi cứng với Bình Nhưỡng

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Dừng chân ở Seoul, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã đề cập đến khả năng sử dụng biện pháp quân sự nếu Bình Nhưỡng tiếp tục leo thang gây căng thẳng.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và người đồng cấp Hàn Quốc tại buổi họp báo chung ngày 17-3 ở Seoul - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung Se tại buổi họp báo chung ngày 17-3 ở Seoul - Ảnh: Reuters

Ngay khi đến Seoul ngày 17-3, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố “chính sách kiên trì chiến lược của Mỹ đối với Triều Tiên đã chấm dứt”. Đây là một cách ông chỉ trích chính sách của chính quyền tiền nhiệm thời Tổng thống Barack Obama đối với CHDCND Triều Tiên.

Theo AFP, sau chuyến thăm khu vực phi quân sự chia cắt giữa hai miền Triều Tiên, Ngoại trưởng Rex Tillerson tuyên bố Mỹ không loại trừ khả năng "sử dụng quân sự" nếu Bình Nhưỡng “nâng mức đe dọa từ chương trình vũ trang của họ lên đến cấp độ mà chúng tôi thấy cần phải có hành động”.

Tuy vậy, nhà lãnh đạo ngoại giao Mỹ cũng nêu: “Chúng tôi không muốn mọi chuyện dẫn đến xung đột quân sự”. 

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp nước chủ nhà Yun Byung Se, Ngoại trưởng Tillerson cho biết chính quyền mới của Mỹ đang tìm kiếm một loạt "biện pháp mới về ngoại giao, an ninh và kinh tế" cho vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Ông khẳng định mọi sự lựa chọn, trong đó có cả hành động quân sự, sẽ được Washington xem xét.

Nhà lãnh đạo ngoại giao Mỹ còn nhấn mạnh rằng Triều Tiên cần phải hiểu rằng việc từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt như vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo là vì một tương lai phồn vinh và đảm bảo an ninh.

Người dân Hàn Quốc theo dõi thông tin về vụ bắn tên lửa của Triều Tiên trên màn hình ở nơi công cộng tại thủ đô Seoul - Ảnh: AFP
Người dân Hàn Quốc theo dõi thông tin về vụ bắn tên lửa của Triều Tiên trên màn hình ở nơi công cộng tại thủ đô Seoul - Ảnh: AFP

Đề cập đến các biện pháp trả đũa kinh tế của Trung Quốc đối với Hàn Quốc do liên quan đến chương trình triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), ông Tillerson cho biết "rất lấy làm tiếc" trước các biện pháp đó của Trung Quốc, đồng thời yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt kiểu trả đũa như vậy.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se khẳng định Seoul và Washington có chung một mục tiêu là phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên. Ông cũng nhấn mạnh hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD mà Hàn Quốc đang triển khai chỉ nhằm tự vệ trước Triều Tiên chứ không nhằm vào bất cứ quốc gia nào khác.

Ông Tillerson đang ở thăm Hàn Quốc, chặng dừng chân thứ 2 trong chuyến công du 3 nước Đông Bắc Á đầu tiên trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ.

Theo kế hoạch, ông sẽ tới thăm Trung Quốc ngày 18-3, chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du này.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên