17/03/2017 09:35 GMT+7

Mỹ: phải tiếp cận vấn đề Triều Tiên theo cách khác

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho rằng hai thập kỷ ngoại giao nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên đã thất bại và cần thiết phải có một cách tiếp cận mới.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) thực hiện chuyến công du châu Á đầu tiên giữa cuộc khủng hoảng ngoại giao - Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) thực hiện chuyến công du châu Á đầu tiên đến ba nước - Ảnh: AFP

Trong chuyến công du đến Nhật ngày 16-3, ông Tillerson cũng cho rằng Trung Quốc nên thể hiện vai trò cần thiết trong việc kiềm chế người láng giềng Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ cũng tìm cách trấn an các đồng minh châu Á rằng Washington sẽ đứng cùng phía khi đối mặt với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Tuy nhiên, theo AFP, ông Tillerson cũng cảnh báo rằng các chính sách và các biện pháp trừng phạt trước đây hầu như không có tác dụng nào trong việc kiềm chế tham vọng của Bình Nhưỡng.

"Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta cần nhận ra rằng nỗ lực ngoại giao và các nỗ lực khác trong 20 năm qua để phi hạt nhân hóa Triều Tiên đã thất bại. Đối mặt với mối đe dọa ngày càng leo thang này thì rõ ràng là chúng ta cần cách tiếp cận mới" - ông Tillerson phát biểu trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida.

Ông Tillerson cũng nói rằng Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với Nhật và Hàn Quốc để chống lại các mối đe dọa từ Bình Nhưỡng và cũng chìa cành ô liu với người dân Triều Tiên.

"Triều Tiên và người dân nước này không cần phải lo sợ nước Mỹ hoặc các quốc gia láng giềng trong khu vực vì chúng tôi chỉ muốn tìm kiếm cách sống hòa bình với Triều Tiên" - Ngoại trưởng Tillerson nói, ngầm đưa ra những chỉ trích nhắm vào chính quyền lãnh đạo Bình Nhưỡng.

Sau khi đến thăm Tokyo, Ngoại trưởng Mỹ sẽ tiếp tục chuyến công du châu Á với điểm đến tiếp theo là Seoul trong ngày hôm nay (17-3). Vào cuối tuần này, ông Tillerson sẽ đặt chân đến Bắc Kinh để hoàn tất kế hoạch cho chuyến thăm của chủ tịch Tập Cận Bình đến Nhà Trắng vào tháng 4 tới.

"Chúng tôi tin rằng Trung Quốc có vai trò rất quan trọng. Chúng tôi sẽ thảo luận với họ về những hành động khác mà họ cần thực hiện để kiềm chế Triều Tiên" - ông Tillerson thông tin.

Ngoài ra, hiện nay Bắc Kinh quan tâm nhiều hơn đến việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc. Dù Washington khẳng định THAAD là nhằm bảo vệ các căn cứ của Mỹ và Hàn Quốc trước sự đe dọa của Triều Tiên nhưng Trung Quốc lại lo sợ hệ thống ra đa tiên tiến của THAAD sẽ ảnh hưởng đến an ninh của nước này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên