17/03/2017 10:16 GMT+7

Một nghị sĩ Philippines đệ đơn tố cáo Tổng thống Duterte 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Dân biểu Gary Alejano đã đệ đơn buộc tội Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lên Quốc hội vì đã khiến 8.000 người bị giết trong cuộc chiến chống ma túy.

Thân nhân của một nghi can trong chiến dịch truy quét tội phạm ma túy của tổng thống Rodrigo Duterte tham gia chương trình cầu nguyện tại thành phố Quezon, vùng đô thị Manila, Philippines ngày 14-3-2017 - Ảnh: Reuters
Thân nhân của một nghi can ma túy tham gia chương trình cầu nguyện tại thành phố Quezon, vùng đô thị Manila, ngày 14-3 - Ảnh: Reuters

Theo báo Daily Mail (Anh), trong đơn tố cáo, chính trị gia Gary Alejano cáo buộc Tổng thống Philippines phạm tội hối lộ và tham nhũng, vi phạm hiến pháp và phản bội lòng tin của nhân dân.

Đặc biệt đơn tố cáo nhấn mạnh tới chiến dịch truy quét tội phạm ma túy đã kéo theo một loạt các vụ giết người không qua xét xử.

Với lá đơn tố cáo này, ông Alejano chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến đấu cam go khi những đồng minh của ông Duterte đang nắm giữ số ghế áp đảo trong Quốc hội.

Trong đơn tố cáo, ông Alejano còn cáo buộc Tổng thống Duterte không công khai các khoản tiền gửi khổng lồ của ông tại ngân hàng theo yêu cầu pháp luật.

Ông Alejano nói với báo giới: "Chúng tôi tin chắc rằng Tổng thống Duterte không phù hợp để giữ cương vị cao nhất của đất nước và việc buộc tội này là một giải pháp hợp pháp và hợp hiến cho tình huống này".

Mặc dù các nghị sĩ thuộc đảng đối lập không có đủ số ghế trong Quốc hội để có thể buộc tội ông Duterte, nhưng ông Gary Alejano cho rằng vẫn cần thiết phải ngăn chặn "sự lạm quyền và tội ác của ông ấy".

Để đơn tố cáo được trình lên Thượng viện, nghị sĩ Alejano sẽ phải nhận được ít nhất 1/3 phiếu ủng hộ từ 290 thành viên Hạ viện nhưng hơn 260 trong số này hiện là đồng minh của ông Duterte.

Nghị sĩ Alejano hy vọng áp lực của dư luận bên ngoài sẽ khiến các nghị sĩ quay sang bỏ phiếu ủng hộ ông.

Chủ tịch Hạ viện Pantaleon Alvarez, một đồng minh của ông Duterte, gọi hành động tố cáo của ông Alejano là "ngu ngốc", cho rằng lá đơn của ông ấy chỉ dựa vào những cáo buộc bịa đặt.

Trong khi đó người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Ernesto Abella cho rằng việc tố cáo và cả những chỉ trích của đảng đối lập chỉ là những âm mưu gây bất ổn cho chính quyền của ông Duterte.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên