17/03/2017 19:42 GMT+7

​Anh, Mỹ hục hặc về chuyện ‘nghe lén ông Trump’

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Chính quyền hai nước đã phải lên tiếng về chuyện tình báo Anh bị cáo buộc đã hỗ trợ Tổng thống Obama nghe lén ứng viên Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) trong phòng làm việc ở Nhà Trắng cùng các nhân viên của mình - Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) trong phòng làm việc ở Nhà Trắng cùng các nhân viên của mình - Ảnh: AFP

Theo CNN, ngày hôm nay (17-3), chính quyền London cho biết Nhà Trắng đã hứa sẽ không lặp lại cáo buộc rằng cơ quan tình báo Anh đã theo dõi ông Donald Trump theo lệnh của Tổng thống Barack Obama trong năm ngoái.

Phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Theresa May cho biết phía Anh đã phản đối cáo buộc của chính quyền Trump sau khi người phát ngôn của Nhà Trắng Sean Spicer đã lặp lại cáo buộc đó đối với Anh trong cuộc họp báo ngày 16-3.

Phía Anh nêu rõ: "Chúng tôi đã tuyên bố rõ ràng với chính quyền Mỹ rằng những tuyên bố đó là vô lý và không đáng chú ý. Chúng tôi đã nhận được đảm bảo (từ phía Mỹ) rằng những cáo buộc đó sẽ không lặp lại".

Như vậy chính quyền của bà Theresa May đã sử dụng lại những cụm từ mà cơ quan tình báo của nước này - Sở Chỉ huy thông tin của Chính phủ (GCHQ) - đã sử dụng trước đó không lâu,

Ngay trong ngày 17-3, GCHQ đã bác thông tin mà kênh truyền hình Fox News của Mỹ đưa ra trước đó rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama từng nhờ đến cơ quan này để theo dõi các cuộc trao đổi của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái.

Trong một tuyên bố phát đi hôm nay (17-3) thông qua bản thông cáo, người phát ngôn GCHQ khẳng định những cáo buộc mà thẩm phán Andrew Napolitano nêu trên đài Fox News gần đây là "vô lý, hoàn toàn lố bịch và chẳng đáng để tâm".

Theo AFP, bộ phận truyền thông của cơ quan tình báo Anh cũng xác nhận rằng kiểu thông tin phản pháo như thế này từ GCHQ “không phải là bất thường nhưng giọng điều thì có thể là bất thường”.

Khởi điểm vụ việc là vào ngày 14-3, trong chương trình Fox & Friends (Fox và Những người bạn), nhà bình luận chính trị và cũng là cựu Thẩm phán bang New Jersey, ông Andrew Napolitano tiết lộ rằng thay vì chỉ thị cho các cơ quan tình báo Mỹ như NSA, FBI, CIA hay thậm chí là Bộ tư pháp theo dõi ông Trump, cựu Tổng thống Obama đã yêu cầu thu thập các bản sao từ GCHQ ghi lại các cuộc hội thoại của ông Trump.

GCHQ là cơ quan tình báo có nhiệm vụ giám sát viễn thông nước ngoài, thực hiện chức năng tương tự Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA).

Vấn đề là trong cuộc họp báo ngày 16-3, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer, trước sự chất vấn dữ dội của các nhà báo, đã tuyên bố rằng Tổng thống Trump vẫn giữ nguyên các cáo buộc của mình. Rồi ông Spicer lại còn dẫn nguồn tin từ đài Fox News trong đó nói về chuyện tình báo Anh giúp cho ông Obama.

Trước đó một ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tiếp tục giữ nguyên cáo buộc rằng ông bị người tiền nhiệm Obama giám sát điện thoại, dù các lãnh đạo ủy ban tình báo của hai viện Quốc hội Mỹ đều nói rằng họ chưa thấy chứng cứ gì.

Các lãnh đạo Cục Điều tra liên bang (FBI) và Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cũng khẳng định không có bất kỳ hành vi theo dõi nào nhằm vào Tổng thống Trump ở thời điểm ông mới đắc cử, cũng như khi tham gia tranh cử trước đó.

Chính quyền Tổng thống Trump đang đối mặt với sức ép phải cung cấp bằng chứng liên quan đến cáo buộc chính quyền tiền nhiệm đã tiến hành do thám quy mô lớn đối với ông Trump trong giai đoạn tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Hôm 4-3, Tổng thống Trump đã gây bão chính trị khi viết trên Twitter cáo buộc chính quyền tiền nhiệm đã tiến hành nghe lén ông tại khu nhà Trump Tower trong thời gian ông tranh cử mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng cụ thể nào.

Người phát ngôn của cựu Tổng thống Obama đã lập tức bác bỏ, nói rằng cáo buộc đó là sai sự thật.

Tờ Telegraph của Anh dẫn các nguồn tin tình báo cho biết đích thân người phát ngôn của Nhà Trắng Sean Spicer và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R McMaster đã xin lỗi phía Anh vì những cáo buộc nói trên.

"Họ trực tiếp xin lỗi", một nguồn tin khẳng định với Telegraph.

Cụ thể, ông McMaster đã chủ động liên hệ với ông Mark Lyall Grant, cố vấn an ninh quốc gia của Thủ tướng Anh để nói lời xin lỗi. Trong khi đó, ông Spicer chuyển lời xin lỗi đến Anh thông qua Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên