16/03/2017 19:29 GMT+7

Thêm bang Maryland chặn sắc lệnh di trú mới của ông Trump

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Chiều 16-3, thêm bang Maryland đưa ra lệnh chặn sắc lệnh di trú mới do tổng thống Donald Trump ký trong ngày 6-3.

Một người nhập cư phản đối sắc lệnh di trú của tổng thống Donald Trump - Ảnh: Reuters
Một người nhập cư phản đối sắc lệnh di trú của tổng thống Donald Trump - Ảnh: Reuters

Quyết định này đã được thẩm phán liên bang Theodore Chuang tại Greenbelt, bang Maryland đưa ra. Thẩm phán Chuan đã ký một lệnh sơ bộ có giá trị trên toàn nước Mỹ trước khi tòa đưa ra các lệnh khác.

Tòa ở Greenbelt thụ lý đơn kiện sắc lệnh di trú do tổng thống Trump ký từ các nguyên đơn là Liên đoàn tự do dân sự Mỹ (ACLU) cùng những tổ chức đại diện người nhập cư, di trú và người thân của họ.

Những nhóm này phản ứng rằng sắc lệnh di trú mới có mục đích kỳ thị người Hồi giáo và trái với hiến pháp. Các nguyên đơn cũng cho rằng sắc lệnh di trú mới làm giảm lượng người tị nạn được phép vào nước Mỹ một cách bất hợp pháp.

Trong phiên tòa, các luật sư của chính phủ lập luận sắc lệnh di trú mới chỉ là 'bản cập nhật' của sắc lệnh di trú tổng thống Trump đã ký trong tháng 1. Các luật sư khẳng định sắc lệnh di trú nhằm mục đích bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ Mỹ khỏi 'chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan'.

Trong sắc lệnh di trú mới, Mỹ tạm dừng cấp thị thực nhập cảnh đối với công dân từ sáu nước là Iran, Syria, Somalia, Lybia, Sudan và Yemen. 

Như vậy Maryland trở thành bang thứ hai tại Mỹ sau Hawaii chặn sắc lệnh di trú mới của tổng thống Donald Trump. Lệnh cấm của Hawaii do thẩm phán Derrick Watson ký. Cả hai thẩm phán Watson và Chuang đều do cựu tổng thống Barack Obama chỉ định.

Trong trước đó, sắc lệnh di trú ký trong tháng 1, chỉ duy nhất bị bang Washington chặn.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên