16/03/2017 06:17 GMT+7

Mỹ truy tố hai gián điệp Nga liên quan vụ tấn công Yahoo

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Bản cáo trạng dày 47 trang của Bộ Tư pháp Mỹ đã mô tả các cơ quan tình báo Nga là người chủ động móc nối với các nhóm tội phạm không gian mạng, tổ chức tấn công Mỹ.

Thông tin chi tiết về hai mật vụ Nga dính líu tới vụ tấn công Yahoo được Bộ Tư pháp Mỹ trưng ra ngày 15-3 (giờ Mỹ) - Ảnh: AFP

Theo bản cáo trạng, hai quan chức của Cục an ninh liên bang Nga (FSB) bị Mỹ buộc tội là Dmitry Dokuchaev và cấp trên của ông, Igor Sushchin. Cả hai đều ở Nga. Riêng Dokuchaev đã bị bắt hồi tháng 12 năm ngoái với cáo buộc phản bội, theo hãng thông tấn Interfax của Nga.

Đây là lần đầu tiên chính phủ Mỹ truy tố các mật vụ Nga tội xâm nhập mạng và một loạt tội danh khác, bao gồm cả hoạt động gián điệp kinh tế.

Ngoài hai mật vụ người Nga, còn có Alexsey Belan - một trong những tội phạm công nghệ cao bị Mỹ truy lùng gắt gao và Karim Baratov, một người Canada gốc Kazakhstan. Baratov đã bị cánh sát Canada bắt giữ ngày 14-3. Riêng Belan sau khi trốn chạy, đã bị bắt tại châu Âu vào năm 2013 nhưng bằng cách nào đó đã tẩu thoát sang Nga trước khi y bị dẫn độ về Mỹ.

Nạn nhân trong vụ tấn công khiến FSB bị chỉ đích danh là gã khổng lồ một thời trong ngành công nghệ Yahoo. Hơn 500 triệu tài khoản của người dùng Yahoo đã bị tin tặc đánh cắp vào năm 2014, một hành động mà tập đoàn này tuyên bố hồi năm ngoái là có sự hỗ trợ của chính phủ nước ngoài.

Nội dung cáo trạng cho thấy hai quan chức FSB đã móc nối và chỉ đạo Baratov tổ chức tấn công tin tặc, đánh cắp các dữ liệu từ Yahoo và cố gắng truy tới cùng những tài khoản khác có liên hệ, như tài khoản Google. Mỗi khi thành công, Dokuchaev sẽ "thưởng" cho Baratov một khoản tiền hậu hĩnh.

Riêng tên Belan bị cáo buộc chịu trách nhiệm cho việc tấn công và khiến ít nhất 30 triệu tài khoản Yahoo bị đánh cắp để trục lợi và nhiều thẻ tín dụng của nạn nhân bị đánh cắp.

Truyền thông Nga đồng loạt dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết chính phủ Nga đã không được Mỹ thông báo và gửi cho bản cáo trạng này. FSB hiện vẫn chưa đưa ra bình luận gì sau khi được hãng tin Reuters liên hệ.

Sự việc lần này được xem là nỗ lực của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong việc chống lại các vụ tấn công tin tặc, bảo vệ an ninh quốc gia trong bối cảnh các vụ rò rỉ thông tin mật ngày càng nhiều. 

Trước Trump, chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama cũng từng truy tố các gián điệp và tin tặc người Trung Quốc, Iran nhưng chưa có trường hợp nào bị dẫn độ về Mỹ để xét xử.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên