15/03/2017 10:08 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Hà Lan thảm sát ở Bosnia

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cuộc khẩu chiến giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Hà Lan trở nên tồi tệ hơn sau khi Tổng thống Erdogan cáo buộc Hà Lan đã thực hiện vụ thảm sát người Hồi giáo tại Srebrenica năm 1995.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hướng một loạt các chỉ trích khó nghe về Hà Lan - Ảnh: AFP
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hướng một loạt các chỉ trích khó nghe về Hà Lan - Ảnh: AFP

Sự thật là lực lượng người Serb tại Bosnia đứng sau vụ thảm sát người Hồi giáo tại Srebrenica nhưng khi đó lực lượng gìn giữ hòa bình người Hà Lan của LHQ đã thất bại trong sứ mệnh bảo vệ các nạn nhân.

Theo BBC, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan dựa vào đó công kích Hà Lan trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa hai nước hiện nay.

"Người Hà Lan và đất nước Hà Lan, chúng tôi biết họ từ vụ thảm sát Srebrenica. Chúng tôi biết đạo đức của họ như thế nào, danh tiếng của họ không còn sau khi 8.000 người Bosnia bị thảm sát" - ông Erdogan nói.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho rằng những nhận xét của ông Erdogan là "sự xuyên tạc hèn hạ". Ông Rutte nói với đài BBC rằng ông Erdogan đang trở nên "ngày càng cuồng loạn và tôi muốn ông ta bình tĩnh lại".

Chính quyền Ankara thể hiện thái độ tức giận ngày càng cao với Hà Lan sau khi 2 bộ trưởng Thổ bị cấm đến Hà Lan dự các buổi vận động cho cuộc trưng cầu dân ý tăng cường quyền lực cho ông Erdogan.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao cấp cao với Hà Lan, gọi nước này là "tàn dư phát xít" và cấm Đại sứ Hà Lan quay lại Ankara.

Phó thủ tướng Numan Kurtulmus, hôm 14-3, cũng nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Hà Lan.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại EU Federica Mogherini cũng đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ "kiềm chế các tuyên bố và những hành động quá đáng có thể khiến tình hình trở nên căng thẳng hơn". Tuy nhiên thông điệp của bà Mogherini dường như không có giá trị với Thổ Nhĩ Kỳ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên