13/03/2017 06:41 GMT+7

Nhật cung cấp dấu vân tay ông Kim Jong Nam

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Kyodo News ngày 13-3 đưa tin Nhật Bản đã cung cấp cho Malaysia dấu vân tay của ông Kim Jong Nam để điều tra vụ anh trai của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên bị sát hại ở Kuala Lumpur hồi tháng trước.

Malaysia xác nhận người bị sát hại là ông Kim Jong Nam - Ảnh: Reuters
Malaysia xác nhận người bị sát hại là ông Kim Jong Nam - Ảnh: Reuters


Dấu vấn tay được chính quyền Nhật Bản thu giữ hồi năm 2001 khi ông Kim Jong Nam bị bắt giữ ở sân bay Narita, ngoại ô Tokyo, vì nhập cảnh vào nước này bằng hộ chiếu giả. Ông Kim khi đó khai rằng muốn thăm công viên Tokyo Disneyland.

Đây là thông tin cho thấy sự liên quan của Tokyo trong cuộc điều tra vụ đầu độc ông Kim Jong Nam ở sân bay Malaysia ngày 13-2.

Bên cạnh dấu vân tay, Tokyo cũng cung cấp ảnh gương mặt của ông Kim Jong Nam. Ngoài ra, các nguồn tin cũng cho biết Kuala Lumpur hồi cuối tháng trước  cũng yêu cầu Nhật Bản hỗ trợ thông tin nơi ở của con trai ông Kim Jong Nam là Kim Han Sol, nhật vật quan trọng có thể xác nhận thi thể ông Kim.

Cảnh sát Malaysia hồi cuối tuần trước đã khẳng định nạn nhân bị sát hại là ông Kim Jong Nam. Một số nguồn tin cho biết cảnh sát Malaysia thu thập được mẫu DNA của ông Kim bằng “cách đặc biệt”.

Liên quan đến căng thẳng Malaysia - Triều Tiên xung quanh cuộc điều tra, thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 12-3 tiếp tục cảnh báo Bình Nhưỡng đảm bảo an toàn cho chín công dân Malaysia bị kẹt ở Triều Tiên do lệnh cấm xuất cảnh của nước này.

Tờ Sin Chew Daily dẫn lời ông Najib cho biết Malaysia tôn trọng và thân thiện với những nước tôn trọng và thân thiện với công dân Malaysia. “Hãy tôn trong và đảm bảo người dân của chúng tôi” - ông Najib nhấn mạnh. Kuala Lumpur và Bình Nhưỡng đã cấm xuất cảnh đối với công dân của nhau sau tranh cãi về nguyên nhân cái chết của ông Kim.

Trong khi đó, phó thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi giải thích tuyên bố của ông Najib là nhằm duy trì quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng để hai nước có thể thảo luận về vụ việc và không cần các bên thứ ba tham gia.

Trong khi chín công dân Malaysia đang mắc kẹt tại Bình Nhưỡng, có khoảng 315 công dân Triều Tiên vẫn còn đang ở Malaysia.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên