13/03/2017 10:53 GMT+7

Năm 2016 Trung Quốc xét xử án tham nhũng tăng 1/3

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Năm 2016 số vụ án tham nhũng đưa ra xét xử tại Trung Quốc đã tăng khoảng 1/3. Chính quyền nước này khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch này.

Chiến dịch truy quét tội phạm tham nhũng của Trung Quốc tuyên bố truy đuổi tội phạm đến cùng - Ảnh: CNN
Trung Quốc tuyên bố truy đuổi tội phạm tham nhũng đến cùng - Ảnh: CNN

Theo hãng tin Reuters, kể từ khi nắm quyền hơn 4 năm trước, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát động cuộc chiến chống tham nhũng, làm nóng lại vấn đề vốn gây nhức nhối trong công luận nước này suốt một thời gian dài.

Theo đó hàng chục quan chức cao cấp đã bị bỏ tù vì tội tham nhũng và lạm dụng chức vụ, trong đó có cả Bộ trưởng công an Chu Vĩnh Khang.

Trong báo báo thường niên gửi lên quốc hội Trung Quốc, Chánh án tòa án nhân dân tối cao Chu Cường cho biết, trong năm 2016, hệ thống tòa án nước này đã xét xử 45.000 vụ án tham nhũng liên quan tới 63.000 người. Tuy nhiên ông Chu Cường không nêu rõ có bao nhiêu người đã bị kết án.

Ông Cường cũng không đưa ra so sánh về mức độ tăng các vụ án tham nhũng bị xét xử, nhưng hãng tin Reuters căn cứ vào các số liệu do chính ông này cung cấp trong báo cáo thường niên năm ngoái và nhận thấy mức tăng 1/3 về cả số vụ và số người liên đới.

Công tố viên Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc Cao Jianming cho biết trong báo cáo công việc của ông, những nỗ lực chống tham nhũng sẽ "hoàn toàn không suy giảm". Ông nói: "Lập trường không khoan nhượng với nạn tham nhũng chắc chắn sẽ không thay đổi".

Cả hai quan chức cao cấp của ngành tư pháp Trung Quốc đều cam kết sẽ trấn áp mạnh tay với các phần tử ly khai, những kẻ cực đoan và khủng bố. Tuy nhiên họ cũng không cung cấp các số liệu cụ thể những trường hợp đã bị kết án các tội danh này trong năm 2016.

Năm 2015 hệ thống tòa án Trung Quốc đã tuyên án với hơn 1.400 đối tượng vì tội gây tổn hại cho an ninh quốc gia, trong đó có tội tham gia khủng bố và các hoạt động ly khai, gấp đôi so với số liệu cung cấp năm 2014.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên