12/03/2017 16:05 GMT+7

Người Mỹ gốc Latin chia rẽ vì bức tường của ông Trump

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Đến nay đã có hơn 600 công ty Mỹ đăng ký đấu thầu giai đoạn 1 của dự án 21 tỉ USD để xây phần bức tường ngăn biên giới Mexico - Mỹ.

Một đoạn hàng rào giữa biên giới Mỹ - Mexico, ảnh chụp ngày 15-2 - ảnh: AFP
Một đoạn hàng rào giữa biên giới Mỹ - Mexico, chụp ngày 15-2-2017 - Ảnh: AFP

Theo thống kê của báo Guardian, điều đáng chú ý là 10% số doanh nghiệp quan tâm đến công trình xây bức tường lại được sở hữu bởi những người Mỹ gốc Latin - cộng đồng vốn phản đối dữ dội dự án này.

Họ có cách lý giải khá thú vị cho việc tham gia đấu thầu của mình.

“Tôi nghĩ bức tường này chỉ làm phí thời gian và tiền bạc”, ông Patrick Balcazar - chủ công ty thiết kế xây dựng San Diego Project Management ở Puerto Rico, đánh giá.

“Vì lý do môi trường, dự án này là ngu ngốc. Từ góc độ kinh tế, nó cũng ngu ngốc. Nhưng tôi bảo vệ quyền… được ngu của ngài (Tổng thống). Nếu ông muốn một bức tường, tôi sẽ xây một bức tường tốt nhất trong khả năng và tôi sẽ dùng tiền trả lương nhân viên”, ông Balcazar nói, giọng pha chút châm biếm.

Đối với ông Balcazar, mối quan tâm đến dự án chủ yếu xuất phát từ tình hình kinh tế ảm đạm, thiếu việc làm của Puerto Rico.

“Cô ca sĩ Lady Gaga mặc mấy bộ cánh kinh khủng trên sân khấu, nhưng khi cô ta đặt hàng mấy ông thợ may, chẳng ai lại đi nói nó trông kinh khủng cả”, ông Balcazar hóm hỉnh giải thích cho quyết định của mình.

Trong tuần đầu tiên trong Nhà Trắng, ông Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp khởi động xây bức tường ở biên giới Mexico “với nguồn quỹ và tài nguyên có sẵn”.

Theo Reuters, với số ngân quỹ khoảng 20 triệu USD, chính quyền Mỹ chỉ mới đủ xây bức tường dài 1-2 dặm trên tổng chiều dài 1.000 dặm của dự án 21 tỉ USD.

Phe phản đối cho rằng xây bức tường không phải là cách hiệu quả để canh gác biên giới. Cuộc thăm dò vào tháng 2-2017 của Trung tâm Pew cho thấy 62% người Mỹ phản đối dự án, tỉ lệ đặc biệt cao (83%) trong cộng đồng người Mỹ gốc Latin.

Nhưng trong khi một số người cảm thấy khó xử với nghịch lý “người gốc Latin xây tường ngăn người Latin”, số còn lại chỉ quan tâm đến hiệu quả kinh tế.

“Chúng tôi không quan tâm chính trị. Chúng tôi không thiên tả hay hữu. Chúng tôi là một công ty xây dựng và đây là cách chúng tôi tồn tại”, ông Jorge Diaz, chủ công ty De la Fuente Construction, Inc, biện hộ.

“Chúng tôi muốn một công ty có sự cảm thông với người nhập cư được đóng góp phần thiết kế. Tôi đã nghe một số nhà thầu khác thảo luận nhiều thiết kế tàn nhẫn và phi nhân đạo cho bức tường chẳng hạn như gắn điện cao áp và mìn”, Evangelista-Ysasaga, chủ một doanh nghiệp với 80% công nhân là người Mỹ gốc Mexico, giãi bày về lý do mình muốn góp phần trong bức tường ngăn người nhập cư ở biên giới của Mỹ.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên