12/03/2017 14:20 GMT+7

​Ngoại trưởng Mỹ chuẩn bị thăm châu Á

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson dự kiến bắt đầu chuyến công du ba nước châu Á là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc từ ngày 15-3 để thảo luận các vấn đề an ninh.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson - Ảnh: Reuters

Theo Bộ ngoại giao Mỹ, ông Tillerson sẽ có mặt tại Nhật Bản từ ngày 15-3, Hàn Quốc từ 17-3 và cuối cùng đến Bắc Kinh từ 18-3. Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Tillerson trong vai trò Ngoại trưởng Mỹ đến khu vực Đông Á - Thái Bình Dương.

Tại mỗi nước, Ngoại trưởng Mỹ sẽ thảo luận về lo ngại an ninh liên quan đến vụ phóng tên lửa mới đây của CHDCND Triều Tiên cũng như khẳng định cam kết trong việc mở rộng và củng cố các lợi ích an ninh và kinh tế của Washington tại khu vực. 

Theo báo Korea Herald, ông Tillerson có thể bàn việc tăng sức ép và trừng phạt đối với Bình Nhưỡng. Sau vụ phóng tên lửa hồi đầu tuần, Washington tuyên bố để ngỏ mọi khả năng giải quyết nguy cơ trên bán đảo Triều Tiên.

Giới quan sát mô tả chuyến công du châu Á sắp tới của ông Tillerson sẽ một trong những sứ mệnh quan trọng và thách thức nhất đối với một nhà ngoại giao Mỹ, khi vừa phải trấn an hai đồng minh đang căng thẳng Nhật Bản, Hàn Quốc vừa phải thuyết phục Trung Quốc hợp tác.

“Ông Tillerson, một doanh nhân và người đàm phán, thường làm việc lặng lẽ, sau hậu trường. Nhưng mọi tuyên bố của ông trong chuyến đi này sẽ bị đem ra phân tích, độ dài mỗi cuộc họp cũng bị đánh giá, ngôn ngữ cơ thể của ông và những người đồng cấp sẽ được theo dõi sát” - đài Fox News nhận định.

Tuy nhiên ông David Lampton, giám đốc nghiên cứu Trung Quốc thuộc Trường nghiên cứu quốc tế John Hopkins của Mỹ, cho rằng tác động của chuyến thăm còn phụ thuộc vào đánh giá của các nước về sức ảnh hưởng của ông Tillerson tại Nhà Trắng.

“Họ sẽ soi kỹ tân binh này, một người không có nhiều kinh nghiệm ngoại giao mà một Ngoại trưởng thường có. Điều họ muốn đánh giá nhất là: ông ấy có thân thiết với Tổng thống Mỹ?” - ông Lampton phân tích trên báo Christian Science Monitor.

Trong diễn biến khác, theo TTXVN, ngày 10-3, ông Tillerson đã có buổi tiếp và làm việc chung với các Đại sứ, Đại diện các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại thủ đô Washington. Đại sứ Việt Nam Phạm Quang Vinh đã tham dự sự kiện này.

Trong cuộc gặp, Ngoại trưởng Tillerson khẳng định Mỹ luôn coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với Hiệp hội và các nước thành viên vì hòa bình, an ninh và phát triển thịnh vượng trong khu vực, cũng như ứng phó với các thách thức chung đang xuất hiện.

Ngoại trưởng Tillerson khẳng định cam kết hợp tác với khu vực cả về chiến lược và kinh tế, đồng thời cho biết Mỹ sẽ tích cực tham dự các diễn đàn trong khu vực, bao gồm cả của ASEAN và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên