12/03/2017 10:28 GMT+7

Hàn Quốc: sáng mai, bà Park trở về nhà riêng

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Lẽ ra bà Park Geun Hye phải rời khỏi Phủ Tổng thống ngay sau khi bị phế truất. Lý do được giải thích là bà còn bị sốc và nhà riêng của bà chưa sửa chữa xong.

Người biểu tình đeo mặt nạ bà Park (trái) đòi bắt giữ đưa Tổng thống bị phế truất ra tòa. Người dân tiếp tục biểu tình tại Seoul ngày 11-3 - Ảnh: Reuters
Người biểu tình đeo mặt nạ bà Park (trái) đòi bắt giữ đưa Tổng thống bị phế truất ra tòa. Người dân tiếp tục biểu tình tại Seoul ngày 11-3 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, sáng nay (12-3), các trợ lý của bà Park Geun Hye cho biết bà sẽ trở về nhà riêng tại Samseong-dong, phía nam thủ đô Seoul vào sáng ngày mai.

Họ giải thích thêm rằng bà "đang trong tình trạng bị sốc" và cần thêm thời gian để tiếp nhận phán quyết của Tòa án Hiến pháp công bố hai ngày trước.

“Việc sửa chữa cơ bản cho căn nhà sẽ hoàn thành trong chiều nay (12-3)”, trợ lý của bà Park thông báo qua điện thoại với hãng tin Yonhap.

Theo các trợ lý, nhà riêng của bà đã xây từ hơn 30 năm trước nên cần được sửa chữa và bổ sung thêm các công cụ đảm bảo an ninh, do đó bà sẽ về nhà sớm nhất là vào sáng 13-3.

Bà Park đã sống ở nhà này từ năm 1990 đến năm 2013. Từ năm 2013, bà chuyển vào sống ở Phủ Tổng thống không lâu trước khi tuyên thệ nhậm chức. Căn nhà của bà ở phía nam Seoul được xây dựng vào năm 1983.

Cơ quan hữu trách ở Phủ Tổng thống từng dự tính sửa chữa lại nhà riêng cho bà Park trước khi bà kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 2-2018. Do lẽ bà bị phế truất sớm nên việc sửa chữa chỉ mới được bắt đầu cấp kỳ ngay sau khi có phán quyết của Tòa án Hiến pháp vào sáng 10-3.

Theo các nguồn tin của Yonhap, người ta đang chuẩn bị thêm chỗ cho những người bảo vệ cho bà Park trong khuôn viên nhà cũ.

Nhà riêng của bà Park Geun Hye ở phía nam Seoul. Ảnh chụp ngày 11-3 - Ảnh: Yonhap
Nhà riêng của bà Park Geun Hye ở phía nam Seoul. Ảnh chụp ngày 11-3 - Ảnh: Yonhap

Câu hỏi được đặt ra đến giờ là liệu bà Park sẽ có phát ngôn nào về chuyện mình bị phế truất. Theo Yonhap, một số trợ lý của bà Park cho rằng bà sẽ lẳng lặng rời Phủ Tổng thống để về nhà riêng.

“Bà ấy có thể nói được gì trong hoàn cảnh này?”, một trợ lý đặt lại câu hỏi với Yonhap.

Chưa kể hiện bà Park phải đối mặt với khả năng bị Viện Kiểm sát Hàn Quốc tiến hành điều tra hình sự vì đã mất quyền miễn trừ.

Vụ bê bối về liên minh chính trị - tập đoàn kinh tế đang đẩy Hàn Quốc đứng trước tình trạng bất ổn và chia rẽ chính trị nghiêm trọng. 

Theo quy định, các đảng phái còn gần 2 tháng để chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống mới. Có thể trong tuần sau, quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo Ahn sẽ chính thức công bố thời điểm tiến hành bầu cử Tổng thống mới là ngày 9-5.

Các chính trị gia thuộc phái tự do đang tìm cách trở lại nắm quyền sau gần 10 năm quyền lãnh đạo đất nước thuộc về phe bảo thủ.

Cựu thủ lĩnh phe đối lập, ông Moon Jae In, người từng thua bà Park trong cuộc bầu cử năm 2012, đang tạm dẫn đầu cuộc thăm dò dư luận hiện nay, với khoảng 30% số cử tri ủng hộ.

Trong khi đó, phe bảo thủ vẫn chưa đưa ra được ứng cử viên nào nổi trội. quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo Ahn vẫn chưa chính thức tuyên bố sẽ ra tranh cử.

Hôm 10-3, Tòa án Hiến pháp của Hàn Quốc đã ra phán quyết rằng các vi phạm pháp luật của bà Tổng thống (đang bị đình chỉ chức vụ) Park Geun Hye "quá nghiêm trọng nên không thể tha thứ" và tước bỏ quyền miễn trừ của bà.

Hàn Quốc không có quy định đặc biệt về thời điểm buộc một Tổng thống bị phế truất phải rời khỏi Phủ Tổng thống.

Tuy nhiên, do không thấy bà Park thông tin về việc rời đi nên đảng Lao động đã đề nghị cảnh sát điều tra về việc bà không lập tức rời khỏi Nhà Xanh sau phán quyết trên với lý do xâm phạm tài sản, cản trở thi hành công vụ và vi phạm luật bảo vệ bí mật quân sự.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên