11/03/2017 16:24 GMT+7

Da-ua Việt Nam 'nhà làm' tìm thị trường ở Mỹ

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Một cặp vợ chồng ở Mỹ vừa gây quỹ đầu tư được hơn 47.000 USD cho dự án mở rộng sản xuất da-ua kiểu Việt Nam của họ.

Gia đình anh Freb cùng sản phẩm da ua Việt Nam nhà làm - Ảnh:  YaÜ

Vợ chồng Fred Chen và Phương Nguyễn bắt đầu làm "da-ua Việt Nam'' tại nhà vì con gái họ không thích uống sữa.

Anh Fred và chị Phương cho biết mỗi lần con mình uống sữa là phải mất cả mấy giờ đồng hồ, và thỉnh thoảng cô bé còn ngủ gục luôn trên ghế.

Trong nỗ lực tìm kiếm món gì đó mà con gái mình có thể thích, Fred và Phương nảy ra ý định học cha của Phương làm da-ua Việt Nam, món ăn mà bà mẹ trẻ rất thích từ thời thơ ấu.

“Da-ua Việt Nam được làm từ sữa đặc có đường'', anh Fred kể với đài NBC. “Ở Việt Nam, hầu như nhà nào cũng làm món này để dành ăn”.

Theo anh Fred và chị Phương, da-ua được người Pháp du nhập vào Việt Nam từ rất lậu. Bởi vì sữa tươi không phải lúc nào cũng có, nên người Việt thay thế nguyên liệu chính bằng sữa đặc có đường và làm cho món này có vị ngọt đặc trưng.

Vì làm da-ua cho con gái ăn nên vợ chồng anh chỉ làm bằng ba nguyên liệu là sữa tươi nguyên kem hữu cơ, đường mía, và men sống.

Nỗ lực thành công hơn mong đợi, món da-ua này không chỉ khiến con gái anh mê tít, mà còn chinh phục được bạn bè của hai người.

Fred còn mang da-ua vào cho các bạn cùng lớp ở Đại học bách khoa Virginia, nơi anh đang theo học thạc sĩ, để thử và so sánh với các loại sữa chua thương mại có sẵn trên thị trường.

Kết quả là bạn bè anh thích da-ua Việt Nam hơn các loại kia.

Thành công ban đầu tạo động lực cho hai vợ chồng mở công ty sản xuất loại sản phẩm này, đặt tên là YaÜ.

Vợ chồng anh Fred và chị Phương - Ảnh: YaÜ

“Da-ua Việt Nam là món rất hay, không chỉ là món có thể dùng ăn sáng, mà còn có là một món ăn vặt hoặc tráng miệng vừa ngon và giàu dinh dưỡng”, anh Fred nhận xét.

Từ chỗ quy mô sản xuất gói gọn trong bếp với người dùng là người nhà và bạn bè, đến nay anh Fred và chị Phương đã có một cơ sở sản xuất qui mô hơn.

Ngoài ra, cặp đôi này cũng đang tiếp cận các cửa hàng tạp hóa ở thủ đô Washington và tiến hành chiến dịch gây quỹ đầu tư cộng đồng crowdfunding nhằm mở rộng quy mô sản xuất.

Mặc dù ban đầu chỉ dự tinh vận động khoảng 10.000 USD, nhưng đến nay, chiến dịch của anh chị đã được cộng đồng mạng ủng hộ đến hơn 47.000 USD.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên