09/03/2017 15:33 GMT+7

Nhật tìm kiếm khả năng tấn công phủ đầu

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Sau những vụ phóng thử tên lửa của Bình Nhưỡng, chính quyền Nhật bắt đầu tìm kiếm khả năng cho phép tấn công phủ đầu vào căn cứ của đối phương.

Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của Bình Nhưỡng - Ảnh: AFP
Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của Bình Nhưỡng - Ảnh: AFP

Theo báo Manila Bulletin, ngày 9-3, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomomi Inada cho biết không loại trừ khả năng binh sĩ nước này có năng lực thực hiện các đòn tấn công phủ đầu nhằm vào các căn cứ đối phương như một cách để đối phó với các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. 

Phát biểu tại Ủy ban An ninh của Hạ viện Nhật, bà Inada cho biết chính quyền Tokyo sẽ "cân nhắc nhiều biện pháp" phù hợp với những giới hạn của luật pháp quốc tế và Hiến pháp Nhật Bản.

Điều 9 trong Hiến pháp Nhật nêu rõ rằng người Nhật "vĩnh viễn từ bỏ chiến tranh" và từ bỏ "sử dụng vũ lực" như một cách để giải quyết những tranh chấp quốc tế.

Dù vẫn nhấn mạnh rằng Chính phủ Nhật hiện không xem xét trao năng lực tấn công phủ đầu như vậy cho các lực lượng phòng vệ, nhưng bà Inada cho rằng làm như vậy và tiến hành các đòn tấn công như vậy có thể hợp pháp. 

Theo Reuters, từ khi Bình Nhưỡng liên tục thực hiện các vụ phóng thử tên lửa và một số tên lửa đã rơi vào vùng biển đặc quyền kinh tế của Nhật hoặc gần vùng biển của Nhật, những ý kiến cứng rắn trong Quốc hội Nhật đã nêu khả năng tấn công phủ đầu.

Nghị sĩ Itsunori Onodera, cựu bộ trưởng Quốc phòng Nhật và hiện là người lãnh đạo nhóm nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền cho việc tìm kiếm khả năng đáp trả, nhấn mạnh: "Công nghệ (vũ khí của Triều Tiên) đã tiến bộ và tình hình xung đột cũng đã đổi thay''.

Trước đây, phát biểu trước một ủy ban của Quốc hội ngày 26-1, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết Tokyo để ngỏ khả năng tấn công căn cứ đối phương, đồng thời cho rằng Nhật Bản cần xem xét cách thức duy trì sự răn đe của riêng nước này. 

Gần đây, Triều Tiên đã tiến hành một loạt vụ phóng thử tên lửa đạn đạo, trong đó có vụ phóng 4 tên lửa mà 3 rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản ngày 6-3 vừa qua.

Hệ thống tên lửa bảo vệ của Nhật đặt tại thủ đô Tokyo - Ảnh: Reuters
Hệ thống tên lửa bảo vệ của Nhật đặt tại thủ đô Tokyo - Ảnh: Reuters
HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên