08/03/2017 19:16 GMT+7

Các hãng công nghệ chữa cháy vì thông tin bị CIA xâm nhập

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Nhiều hãng công nghệ đã nhan chóng lên tiếng trước thông tin rò rỉ từ WikiLeaks cho rằng CIA đã phát triển công cụ nghe lén qua điện thoại và tivi thông minh.

CIA được cho là có khả năng xâm nhập nhiều loại máy tính, điện thoại và tivi thông minh - Ảnh: Reuters
CIA được cho là có khả năng xâm nhập nhiều loại máy tính, điện thoại và tivi thông minh - Ảnh: Reuters

Phản ứng trước vụ rò rỉ tiết lộ những phương cách của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) tấn công kiểm soát các sản phẩm điện tử hiện đại, hãng Apple cho biết đã xử lý một số lỗ hổng qua các phần cập nhật an ninh.

“Dù đánh giá ban đầu của chúng tôi cho thấy nhiều vấn đề bị rò rỉ hôm nay đã được vá trong phiên bản hệ điều hành mới nhất, chúng tôi sẽ tiếp tục nhanh chóng xử lý bất cứ điểm yếu nào được xác định” - hãng công nghệ Mỹ tuyên bố và khuyến cáo người dùng tải về phiên bản hệ điều hành mới nhất để đảm bảo an toàn.

Còn phía Samsung - hãng của Hàn Quốc có dòng tivi F8000 bị chỉ đích danh bị xâm nhập, thông báo đã biết về vụ việc và đang khẩn cấp xem xét. “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là bảo vệ sự riêng tư của khách hàng và an ninh của thiết bị” - hãng công nghệ Hàn Quốc khẳng định.

Tập đoàn phần mềm Microsoft cũng ra thông báo tương tự trong khi tập đoàn Google từ chối bình luận về việc hệ điều hành Android bị xâm nhập.

Vụ rò rỉ hàng ngàn tài liệu mật, nếu được xác nhận về độ tin cậy, sẽ làm rúng động ngành công nghệ thế giới. Tuy nhiên một số chuyên gia trong lĩnh vực này không quá ngạc nhiên trước việc CIA nhắm vào nhiều lĩnh vực công nghệ từ tivi đến điện thoại.

“Câu chuyện ở đây không phải là CIA nghe lén mọi người. Dĩ nhiên là họ có... bởi công việc của CIA sau cùng vẫn là thu thập tình báo. Vấn đề thực sự ở đây là có kẻ nào đó đã xâm nhập vào môi trường bí mật tối thượng CIA, lấy cả kho dữ liệu và công bố cho cả thế giới... và bây giờ cả thế giới đều muốn biết ai, làm cách nào và vì sao” - đài BBC dẫn quan điểm của chuyên gia công nghệ Nicolas Weaver thuộc Viện khoa học máy tính quốc tế Berkely.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên