07/03/2017 13:27 GMT+7

Triều Tiên là con nợ lớn của Thụy Điển?

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Trang tin The Local phiên bản Thụy Điển cho rằng số tiền Triều Tiên chưa trả cho Thụy Điển từ các hợp đồng trong quá khứ là một trong những câu chuyện kỳ quái nhất.

Một chiếc Volvo thuộc serie 144 - Ảnh: Wikicommons
Một chiếc Volvo thuộc serie 144 - Ảnh: Wikicommons

Theo đó, CHDCND Triều Tiên vẫn nợ Thụy Điển hàng triệu USD từ nhiều mặt hàng, trong đó có cả ngàn chiếc xe Volvo đã mua trong thập niên 1970.

The Local, mạng tin tức tiếng Anh lớn nhất nhì châu Âu, nói rằng giữa những năm 1970, chính phủ Thụy Điển đã nhìn thấy tiềm năng hợp tác thương mại với Triều Tiên. Các công ty Thụy Điển như Sandvik, SKF và thương hiệu xe đình đám Volvo khi ấy được khuyến khích xâm nhập thị trường Triều Tiên.

Volvo nhận hợp đồng mua 1.000 chiếc thuộc dòng xe Volvo 144, và nhanh chóng bắt đầu chuyển hàng sang Triều Tiên năm 1974. Tuy nhiên, “mọi thứ nhanh chóng vỡ lỡ là Bình Nhưỡng không trả tiền cho số lượng hàng hóa đã chuyển”, trang Local cho biết.

Thực tế số nợ ấy đã tồn tại đến nay, và nếu tính theo chỉ số trượt giá, lạm phát, hiện số tiền ấy tương đương hàng triệu USD.

Câu chuyện trên gần đây được chú ý sau khi chương trình Pa Sparet của đài SVT (Thụy Điển) khơi lại, và Cơ quan đảm bảo tín dụng xuất khẩu Thụy Điển (EKN) xác nhận đây là chuyện thật 100%. Hiện EKN cũng là đơn vị bị nợ tiền.

“Đó là sự thật, đến nay vẫn còn. Số nợ hiện tại hơn 2.719 tỉ kronor (tương đương 302 triệu USD), The Local dẫn lời bà Carina Kampe từ EKN cho biết.

“Khi EKN đảm bảo tín dụng xuất khẩu cho các công ty, và khi Triều Tiên không trả tiền, EKN phải đứng ra chi trả cho các công ty xuất khẩu. Nên sau đó, EKN tiếp nhận số tiền theo khiếu nại, và sau bao nhiêu năm tháng số nợ đã tăng lên”, bà Carina Kampe nói thêm.

Cũng theo The Local, mỗi năm EKN vẫn yêu cầu phía Triều Tiên trả tiền dù số nợ biệt tăm. Bà Kampe còn khẳng định rằng giờ đây đường phố Triều Tiên vẫn còn thấy những chiếc Volvo đang chạy trên đường.

Chưa có thông tin từ phía Triều Tiên xác nhận hay phản bác điều này.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên